Thiếu phim 'tử tế'

12/08/2013 03:20 GMT+7

Hai tháng nữa, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 sẽ diễn ra. Dù chưa có danh sách chính thức những bộ phim truyện điện ảnh tham dự, nhưng nhắm mắt lại cũng thấy trước… viễn cảnh khó có bất ngờ.

Hai tháng nữa, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 18 sẽ diễn ra. Dù chưa có danh sách chính thức những bộ phim truyện điện ảnh tham dự, nhưng nhắm mắt lại cũng thấy trước… viễn cảnh khó có bất ngờ.

Cũ nhiều hơn mới

Các đơn vị sản xuất phim nhà nước và tư nhân đang được mời gọi gửi phim tham dự. Một trong những điều kiện của các bộ phim dự thi là được sản xuất và có giấy phép phổ biến từ ngày 1.10.2011 đến 1.9.2013. Vậy là, cũng giống các kỳ liên hoan phim (LHP) trước, nhiều bộ phim “cũ” được sản xuất từ các năm trước, hay đã từng tham gia và đoạt giải thưởng Cánh diều vẫn có thể góp mặt: Đam mê, Cát nóng, Lạc lối, Thiên mệnh anh hùng, Lấy chồng người ta, Scandal, Dành cho tháng sáu, Mùa hè lạnh, Cưới ngay kẻo lỡ, Nhà có năm nàng tiên, Mùa hè lạnh… Bên cạnh đó, danh sách phim tham dự cũng rộng cửa với các bộ phim hài, giải trí ra mắt trong đợt phim tết năm ngoái như Yêu anh, em dám không;  Bay vào cõi mộng.

  Phim Đường đua
Phim Đường đua được đánh giá là một trong số ít phim giải trí được làm nghiêm túc - Ảnh: T.L

Dù sao, công chúng và giới làm nghề vẫn háo hức hơn với những bộ phim vừa mới được sản xuất, hoặc chuẩn bị ra mắt trong thời gian tới, dù số lượng phim hoàn thành mới chỉ đếm trên đầu ngón tay. Điểm qua, hầu hết các hãng phim tư nhân vẫn trung thành với dòng phim giải trí, như hiện tượng phòng vé Mỹ nhân kế, Hit: Hoàng tử và Lọ lem, Biết chết liền và bộ phim gây nên đợt “dư chấn” nhỏ trong giới làm nghề mới đây là Đường đua. Ngoài ra, một bộ phim giải trí, hành động chuẩn bị ra mắt trong tháng 8, đủ điều kiện tham dự LHP là Lửa Phật. Một ẩn số khác là bộ phim Bước khẽ tới hạnh phúc (đạo diễn: Lưu Trọng Ninh) đã đóng máy từ lâu nhưng không hiểu sao vẫn chưa thấy ra rạp.

Hầu hết các bộ phim ra rạp chiếu trong năm nay đều do các hãng phim tư nhân làm, trong khi các bộ phim do các hãng phim nhà nước sản xuất dù đã được hoàn thành nhưng vẫn án binh bất động: Nước mắt người cha (Trung tâm sản xuất phim dân tộc miền núi và biển đảo), Viết tiếp bản hùng ca (Công ty Phim truyện 1) và Suối nguồn (Công ty phim Giải Phóng). Kịch bản được “om” trong nhiều năm, mới đây bộ phim Những người viết huyền thoại (Hãng phim truyện Việt Nam) về đề tài kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã được khởi quay, dự kiến trình duyệt vào giữa tháng 8 này.

Khó tìm phim hay

Hãng phim tư nhân = phim giải trí, hãng phim nhà nước = phim chiến tranh, phim “kỷ niệm” là công thức nhiều năm nay và chưa có dấu hiệu thay đổi. Tuy nhiên, tiêu chí của nhiều LHP không bó hẹp thể loại (nhiều khi thể loại phim cũng đan xen nhau), quan trọng đó phải là bộ phim hay, mang tính nghệ thuật. Chưa nói đến chuyện hay, điện ảnh Việt vẫn còn đang thiếu những bộ phim “tử tế”, nghĩa là được làm một cách nghiêm túc và chuyên nghiệp. Chưa biết những nhà sản xuất nào muốn gửi phim tham dự, nhưng trong số các bộ phim có thể góp mặt trong danh sách LHP sắp tới, điểm ra được bao nhiêu bộ phim “tử tế”?

Do một đội ngũ ê kíp trẻ thực hiện, dù không phải không có sạn, nhưng vừa qua Đường đua đã được nhiều người trong giới chuyên môn đánh giá là bộ phim được thực hiện một cách nghiêm túc. Nhưng so với những bộ phim giải trí thì Đường đua hay trước đó là Scandal, Thiên mệnh anh hùng lại phải rơi vào cuộc cạnh tranh không giống ai. Còn phim chiến tranh hay phim “kỷ niệm” bao năm nay vẫn giữ kiểu làm phim theo lối mòn, cũ kỹ, thậm chí cẩu thả.

Bởi vậy, nhìn vào mặt bằng điện ảnh Việt bây giờ, thật khó để bói ra bộ phim hay đi LHP.

Đạo diễn Trần Lực: Không kỳ vọng

Mặt bằng phim Việt hiện nay vẫn bình bình, để tìm những bộ phim xuất sắc, vượt trội hẳn lên là rất khó. Có điều tôi thấy đã có sự thay đổi nhỏ ở dòng phim thị trường, nhiều nhà làm phim đã có ý thức hoàn thiện mình. Vì vậy đã có những bộ phim đạt tới “trình độ” của dòng phim này, không đến mức ỉ eo, tẻ ngắt như những năm trước đây. Nhưng LHP vẫn phần nào giống như cái “chợ”, nhiều bộ phim nhảm nhí chen chân vào, nhưng vì chúng ta có ít phim quá, khó có thể dùng cách lọc phim. Nếu có hơn 10 phim tham dự mà chỉ lọc được 3 phim thì biết lấy phim gì thi với nhau.

Minh Ngọc

>> Bất ngờ với 'Đường đua
>> “Scandal” bóc trần hậu trường showbiz Việt
>> “Mỹ nhân kế” gây bất ngờ
>> Nổ súng gây náo loạn Liên hoan phim Cannes
>> Liên hoan phim tài liệu ngắn 2013
>> Khai mạc liên hoan phim Berlin 2013
>> Liên hoan phim ảnh bảo vệ môi trường ASEAN
>> Hy vọng từ Liên hoan phim của sinh viên báo chí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.