Chiều cao và vấn đề sức khỏe

05/08/2013 03:05 GMT+7

Kết quả nghiên cứu mới đây cho thấy, những người cao ráo không hẳn được tạo hóa ưu đãi như chúng ta vẫn tưởng.

Nghiên cứu mới đăng trên chuyên san Cancer Epidemiology, Biomarkers & Prevention phát hiện mối tương quan đáng ngạc nhiên giữa chiều cao với nguy cơ ung thư ở những phụ nữ trong giai đoạn mãn kinh. Theo đó, người càng cao thì nguy cơ mắc ung thư càng lớn.

 Chiều cao và vấn đề sức khỏe
Ở chừng mực nào đó, người có chiều cao vượt trội đối diện nhiều nguy cơ về sức khỏe hơn so với người có chiều cao trung bình - Ảnh: Shutterstock

Các chuyên gia đã phân tích tình trạng sức khỏe của hơn 20.900 phụ nữ tuổi từ 50 đến 79, tham gia vào cuộc nghiên cứu mang tên Sáng kiến sức khỏe phụ nữ (WHI), nhằm xác định những yếu tố ảnh hưởng đến cuộc sống của họ. Các nhà nghiên cứu chia họ thành 5 nhóm, dựa trên chiều cao, bắt đầu từ những người thấp hơn 1 m 55, và kết nối chiều cao với dữ liệu về tỷ lệ mắc ung thư. Nhóm chuyên gia phát hiện với mỗi 10 cm tăng thêm về chiều cao, nguy cơ phát triển nhiều loại ung thư khác nhau cũng đồng thời tăng 13%. Khi nhìn vào tổng thể, các nhà khoa học cho biết phụ nữ cao ráo đối mặt với nguy cơ cao hơn từ 13-17% phát ung thư ác tính, ung thư vú, buồng trứng, màng trong dạ con và ruột kết. Đồng thời, nguy cơ ung thư thận trực tràng, tuyến giáp và ung thư máu cũng cao hơn từ 23-29%. Tất cả các dạng ung thư đều cho thấy sự liên quan rõ ràng với chiều cao của đối tượng. Không có phụ nữ cao ráo nào cho thấy nguy cơ ung thư thấp hơn so với những người có chiều cao trung bình.

Trong khi mối liên hệ trên có vẻ hơi bất thường, các cuộc nghiên cứu trước đây cũng cho kết quả tương tự. Giới chuyên gia lý giải rằng có thể ở mức độ cơ bản nhất, người to cao hơn người khác sẽ sở hữu số lượng tế bào và mô nhiều hơn, từ đó xác suất tế bào phát triển bất thường và biến thành ác tính cũng tăng theo. Bên cạnh đó, một số quá trình thúc đẩy sự tăng trưởng cơ thể, đóng góp vào quá trình gia tăng chiều cao, cũng có thể tạo đà phát triển của các khối u. “Cuối cùng, ung thư là kết quả của các quá trình có liên quan đến quá trình phát triển chiều cao, do đó hoàn toàn hợp lý khi cho rằng các hormone hoặc những yếu tố tăng trưởng khác ảnh hưởng đến chiều cao cũng đồng thời tác động đến nguy cơ ung thư”, theo chuyên gia Geoffrey Kabat của Đại học Yeshiva tại New York (Mỹ).

Một số yếu tố chung thường thấy nhiều khả năng nằm ở gien di truyền, trong khi các yếu tố khác có thể liên quan đến môi trường sống và điều kiện dinh dưỡng trong giai đoạn đầu đời. Tất nhiên, chuyên gia Rohan và đồng sự khẳng định rằng cuộc nghiên cứu trên không nhằm xác định rằng cứ cao hơn người là có nguy cơ ung thư. Các nhà khoa học cho hay họ phát hiện được sự tương quan, chứ không phải là mối quan hệ nguyên nhân - kết quả.

Tụ Yên

>> Bất thường chiều cao của trẻ
>> Bí quyết phát triển chiều cao từ nhà vô địch Olympia 2012
>> Xe buýt húc đổ thanh chắn giới hạn chiều cao trên cầu vượt
>> Mẹ trầm cảm, con kém phát triển chiều cao
>> Cuộc chiến về chiều cao
>> Chiều cao ảnh hưởng đến tuổi thọ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.