Tôi trượt đại học - Kỳ 3: Những người không học đại học

01/08/2013 14:50 GMT+7

(TNO) Cùng là những người trẻ và thích sáng tạo, họ đã chủ động phiêu lưu trên con đường đam mê không đại học (ĐH) của mình. Người thì đang học dở năm 2 ĐH rồi nghỉ, người thì theo nghiệp kinh doanh sau khi tốt nghiệp THPT. Giờ đây, họ cũng là những 'ông chủ, bà chủ' thành công trong cuộc sống.

(TNO) Cùng là những người trẻ và thích sáng tạo, họ đã chủ động phiêu lưu trên con đường đam mê không đại học (ĐH) của mình. Người thì đang học dở năm 2 ĐH rồi nghỉ, người thì theo nghiệp kinh doanh sau khi tốt nghiệp THPT. Giờ đây, họ cũng là những 'ông chủ, bà chủ' thành công trong cuộc sống.

>> Tôi trượt đại học - Kỳ 1: Rớt đại học? Đó chỉ là một con đường
>> Tôi trượt đại học - Kỳ 2: Cứ đi sẽ tìm thấy đường
>> Thủ khoa 30 điểm: Tự tin với quyết định bỏ học đại học để thi lại
>> Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Người thầy - Bạn đồng hành của giới trẻ
>> Cô bé tí hon trốn bố mẹ đi thi đại học
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc - Kỳ 2
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc

Cậu ấm bỏ học và cô chủ shop ngán làm nhà nước

Đang là sinh viên năm 2 ĐH Luật Hà Nội, lại là “cậu ấm” được gia đình lo cho từ miếng ăn giấc ngủ thì bất ngờ Đỗ Viết Tuấn (22 tuổi, quê Thanh Hóa) quyết định bỏ ngang việc học vào TP.HCM khởi nghiệp.

“Nhận thấy ngành nghề hiện tại đang học không hề hợp với mình, muốn tìm kiếm một điều gì đó mới hơn và lạ lẫm hơn cho cuộc sống nên tớ quyết định tìm lối thoát bằng việc đi con đường khác” - Tuấn chia sẻ.

Năm triệu đồng là số tiền gia đình cấp cho Tuấn mỗi tháng. Tháng 7.2010, Tuấn cầm “tiền tháng” và chút ít tiền dành dụm vào Sài Gòn. Đến nơi, Tuấn mới gọi điện thông báo gia đình quyết định bỏ học. Cú sốc đó khiến gia đình và chàng trai mới lớn cứ cãi vã nhau qua điện thoại.

Một mình lang thang Sài Gòn, quen thói tiêu xài thoải mái như trước nên số tiền mang theo hết ngay. Xin vào làm một cửa hàng pizza ở Q.1, nhiều hôm về trễ, hết xe buýt lại không có tiền, bạn bè lại không có để nhờ vả Tuấn phải đi bộ tới gần 1 giờ sáng mới về tới phòng trọ ở Q.7.

Lãnh tháng lương đầu tiên được 1,8 triệu đồng, Tuấn nhận ra: “Trước giờ mình quá ngu, xài tiền một cách phung phí, giờ mới thấy tiếc và biết quý đồng tiền hơn”.

Chân dung chàng trai bỏ đại học làm đồ handmade 2
 Chân dung chàng trai bỏ đại học làm đồ handmade Đỗ Viết Tuấn - Ảnh nhân vật cung cấp

Trong khi đó, với Xuân Đào (26 tuổi, quê Long An), mọi thứ bắt đầu từ khi chứng kiến nhiều anh chị xung quanh học ĐH nhưng vẫn không tìm được việc làm. Nhiều người học 4-5 năm, ra trường làm trái nghề. Đăng ký học ĐH tại chức một thời gian, Đào cũng “nản” luôn vì chợt nhận ra mình không phù hợp với việc làm một cán bộ, công nhân viên.

Khi ấy, Đào cực kì hoang mang, bởi bạn thân đứa nào cũng đi học ĐH trong khi mình lại không học hành tới nơi tới chốn. Trong lúc buồn chán, Đào lên mạng tìm hiểu về các ngành học thì chợt thấy hình thức bán hàng qua mạng. “Lúc đó, shop online còn là một cái gì đó quá mới và xa lạ đối với một đứa ở quê như mình” - Đào nhớ lại.

Tự khám phá bản thân

Tìm hiểu shop online một thời gian, Đào quyết định lập nghiệp với số vốn 10 triệu đồng sau khi thuyết phục ba mẹ. Lên thành phố một mình tìm đầu mối lấy hàng, học hỏi họ kinh doanh, đi giao hàng tận nơi là những thứ mà Đào chập chững vào nghề.

“Đã có lúc mình muốn bỏ cuộc và trở về quê mua bán để cuộc sống dễ thở hơn. Nhưng cứ bán được hàng cầm tiền lời trên tay là mình lại có động lực tiếp tục” - Đào kể.

Đúng ngay mùa lạnh, nên Đào tập trung bán áo khoác, vừa đi giao hàng, vừa gửi bưu điện. Từ tiền vốn sinh lời, Đào mua nhiều mặt hàng hơn cho đa dạng, tạo uy tín bằng lời hứa và giá cả, chất lượng hàng. Công việc của Đào bắt đầu đi vào quỹ đạo, thu nhập trung bình từ 7 - 8 triệu/tháng.

Sản phẩm của shop được bày bán tại phiên chợ giảm giá ( 2 day sale)
Sản phẩm của shop online Yumi được bày bán tại phiên chợ giảm giá - Ảnh nhân vật cung cấp

Đào cho biết: “Hiện nay shop online mang tên Yumishop của mình đã có thêm nhiều mặt hàng hơn. Ngoài quần áo, mình đã mua thêm giày dép để tạo ra nhiều sự lựa chọn cho các bạn trẻ”.

Càng bước đi càng bỡ ngỡ đầy khám phá nên hiện Đào đang bắt đầu tính chuyện học thêm về quản trị kinh doanh hoặc marketing để phục vụ cho công việc và mở rộng shop hơn nữa.

Trong khi đó, Tuấn vừa đi làm vừa tham gia CLB Xì gòn handmade. Từ tình yêu và sự khéo tay của mình, Tuấn được bạn bè biết đến. Rồi Tuấn lập nhóm riêng với tên gọi D.I.Y Lets go chuyên về thế giới handmade.

 

Mỗi người đều có một khả năng riêng, chắc chắn mình sẽ tìm được nghể nghiệp phù hợp với bản thân mình. Mình nghĩ rớt ĐH hay không học ĐH cũng không có gì xấu hổ. Chính bản thân phải là người hiểu được năng lực và sở thích của mình. Chọn học ĐH chỉ vì sự kì vọng của gia đình và vì không phải chịu đựng sự dèm pha của hàng xóm thì nên xem lại

Xuân Đào
Từ đó, Tuấn và nhóm sản xuất ra “kênh truyền hình handmade” với tên gọi TV Show D.I.Y phát 1 số/tháng hướng dẫn cách làm đồ handmade, giới thiệu bộ sưu tập, giao lưu nhân vật…

Đỗ Viết Tuấn nhanh chóng nổi danh trong giới handmade để rồi chàng trai này bắt đầu mở lớp dạy làm đồ handmade, tổ chức hội chợ đồ handmade.

Ngoài ra, Tuấn có hẳn ê kíp nhận quay MV, viết kịch bản, chụp ảnh… và tự mình viết sách. Không muốn dịch sách nước ngoài, Tuấn cùng nhóm chấp bút và 2 tuần là hoàn chỉnh bản thảo để rồi ngày 13.7.2013 vừa qua cuốn sách Sắc màu hoa handmade - đứa con tinh thần thứ hai - của Tuấn được xuất bản.

Tuấn đang ấp ủ sẽ xuất bản thêm nhiều cuốn sách nữa và sẽ tiếp tục phát triển TV show thành một chương trình phát sóng trên truyền hình. Tuấn bật mí thu nhập bây giờ gần 10 triệu đồng/tháng.

Càng phải phấn đấu

Thành công bước đầu nhưng Tuấn khẳng định sẽ còn phải nỗ lực hơn nữa bởi: “Cha mẹ ở quê vẫn không hiểu lắm công việc của mình. Họ không hiểu về handmade, TV show mà còn buồn vì hụt mất một luật sư tương lai. Điều đó càng khiến mình phải phấn đấu hơn nữa để khẳng định cho cha mẹ thấy con đường mình chọn”.

Tuấn cho biết, dù không có bằng ĐH, nhưng vẫn có nhiều công ty mời bạn về làm. Ngoài ra, “Mình thích báo chí nhưng không thi, bây giờ vẫn có thể cộng tác, viết sách, quay phim kiếm ra tiền” - Tuấn tâm sự.


Đỗ Viết Tuấn và các thành viên của D.I.Y - Ảnh nhân vật cung cấp

Còn với Xuân Đào, quan trọng nhất với thành công hiện tại của bạn chính là: gia đình. “Ba mẹ mình là người cực kì tâm lý, hiểu được sở thích kinh doanh trong mình nên luôn tạo điều kiện để mình tìm ra con đường riêng để lập nghiệp. Không bao giờ ép buộc mình phải học gì, làm gì” - Đào tự hào kể.

Trong khi đó, Tuấn cũng nói ngắn: “Nếu không may trượt ĐH, các bạn đừng buồn và bĩnh tĩnh tìm kiếm cho mình một hướng đi mới. Hãy tự hỏi mình thích làm gì? Có thể làm được gì và làm được nó như thế nào, rồi từ đó đi theo con đường riêng của chính mình. Hãy làm theo đam mê và khả năng của bản thân, kinh nghiệm và tiền bạc sẽ chảy vào túi các bạn”.

10 nhân vật thành công trên thế giới không có bằng đại học

1. Sean Connery (83 tuổi), nhà sản xuất phim, nam diễn viên nổi tiếng người Scotland với vai James Bond.  Ông chỉ học hết trung học phổ thông, chưa từng học đại học.

2. John D. Rockefeller (1839-1937), chủ tịch công ty dầu mỏ Standard Oil, người giàu nhất trong lịch sử nước Mỹ, bỏ học trung học phổ thông chỉ hai tháng trước khi tốt nghiệp.

3. Richard Branson (63 tuổi), tỉ phú Anh, nhà sáng lập kiêm chủ tịch Virgin Group. Mới 16 tuổi, ông đã thành lập tập chí The Student. Ông tốt nghiệp trung học nhưng quyết định không học đại học.

4. Amadeo Peter Giannini (1870-1949), nhà sáng lập tập đoàn tài chính và ngân hàng đa quốc gia Bank of America người Mỹ, bỏ học trung học.

5. Henry Ford (1863-1947), tỉ phú, nhà sáng lập hãng xe Ford người Mỹ, chưa từng học đại học.

6. Mark Zuckerberg (29 tuổi), nhà sáng lập Facebook người Mỹ, bỏ học tại đại học danh tiếng Havard khi thực hiện dự án thành lập Facebook.

7. Bill Gates (57 tuổi), tỉ phú Mỹ, nhà sáng lập Microsoft, bỏ học tại đại học danh tiếng Havard, tạo ra hệ điều Windows được sử dụng trên toàn thế giới ngày nay.

8. Will Smith (44 tuổi), nam diễn viên nổi tiếng người Mỹ, vào học Học viện Công nghệ Massachusetts không lâu thì bỏ học theo đuổi sự nghiệp diễn xuất.

9. Micheal Dell (48 tuổi), tỉ phú Mỹ, nhà sáng lập hãng máy tin Dell, bỏ học đại học ở tuổi 19, với 1.000 USD trong túi và giấc mơ thành lập công ty máy tính.

10. Steve Jobs (1955-2011), nhà đồng sáng lập, CEO Apple người Mỹ, chỉ học đúng một học kỳ ở đại học rồi bỏ đi làm việc.

Phúc Duy
(theo Business Insider, BuzzFeed, AFP)

Ngọc Bảo - Hữu Thành

>> Giới trẻ Trung Quốc làm gì khi trượt đại học?
>> Tạo điểm tựa khi con trượt đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.