Tôi trượt đại học - Kỳ 1: Rớt đại học? Đó chỉ là một con đường

30/07/2013 13:00 GMT+7

(TNO) Cộng đồng mạng đang xôn xao với bài viết: “Tôi trượt đại học” của thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu. Bài viết thu hút gần 16.500 lượt like, 4.000 lượt chia sẻ và hơn 1.000 phản hồi trên mạng.

(TNO) Hơn 200 trường đại học (ĐH) đã công bố điểm thi và dự kiến điểm chuẩn. Với hàng triệu thí sinh, mùa thi ĐH-CĐ 2013 có lẽ đã khép lại. Số phận mỉm cười với những thí sinh đạt kết quả cao nhưng không vì thế mà… khép lại với các thí sinh chưa đến được với giảng đường. Thành nhân - Thành người, cái đích của đời người đâu phải chỉ bằng một con đường ĐH?

Kỳ 1: Rớt đại học? Đó chỉ là một con đường

Cộng đồng mạng Việt Nam đang xôn xao với bài viết: “Tôi trượt đại học” của thạc sĩ Tâm lý học Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu (giảng viên ĐH Sư phạm TP.HCM). Chỉ trong vòng 4 ngày, bài viết thu hút gần 16.500 lượt like, 4.000 lượt chia sẻ và hơn 1.000 phản hồi trên mạng.

>> Thủ khoa 30 điểm: Tự tin với quyết định bỏ học đại học để thi lại
>> Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu: Người thầy - Bạn đồng hành của giới trẻ
>> Cô bé tí hon trốn bố mẹ đi thi đại học
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc - Kỳ 2
>> Bốn lần thi đại học của chàng trai rượu chè, cờ bạc

Bài viết ngắn gọn, súc tích với 5 lý do để các thí sinh (TS) có thể đối mặt với thực tế khi chẳng may thi rớt.

Được sự đồng ý của tác giả, Thanh Niên Online xin giới thiệu đến bạn đọc, đặc biệt là các TS và gia đình của các bạn, nguyên văn bài viết để tham khảo:

TÔI TRƯỢT ĐẠI HỌC

1. THI RỚT, QUÁ NHỤC?

Hằng năm, lượng thí sinh trượt còn nhiều hơn cả đậu. Cứ nhìn tỉ lệ chọi thì biết.

Chẳng phải một mình mình tôi trượt. Đó là tình hình chung.

Với lại, tôi không sinh ra trên mặt đất này vì sĩ diện.

2. THI RỚT, BẠN BÈ KHINH THƯỜNG, HÀNG XÓM DÈ BĨU?

Ta không sống vì hàng xóm.

Còn những đứa bạn thay vì động viên lại đi khinh thường người khác thì cũng chẳng đáng để chơi.

3. THI RỚT, CHA MẸ SẼ VÔ CÙNG THẤT VỌNG?

Có thể! Nhưng sự buồn bã của cha mẹ chỉ tạm thời mà thôi.

Cha mẹ đã nuôi tôi 18 năm trời, mớm tôi ăn từng muỗng cơm, tập cho tôi đi từng bước một. Tôi tin: chẳng vì chuyện này mà họ lại vứt bỏ con mình.

4. THI RỚT, MẤT HẾT CƠ HỘI?

Ai nói! Trên đời này không chỉ có trường đại học đào tạo con người. Trường đời mới là ngôi trường lớn nhất, thực tế nhất, nhiều cơ hội nhất.

Tôi chẳng cần phải nói, ai cũng biết là cả khối tỉ phú từng trượt đại học đến mấy lần.

Tôi chỉ mất hết cơ hội nếu tôi chán nản ngồi im và tự giam mình. Tôi không thay đổi được quá khứ nên tôi sẽ hành động để thay đổi tương lai!

Tôi tin vào câu nói: “Thành công đến muộn nhưng sẽ ngọt ngào gấp đôi!”

5. THI RỚT, ÁM ẢNH NÀY SẼ KHÔNG BAO GIỜ BUÔNG THA TÔI?

Thực ra tôi không sợ thi rớt. Tôi chỉ sợ cái Tôi của chính mình, sợ niềm Kiêu Hãnh của bản thân.

Tôi sẽ càng thất vọng về mình, người ta sẽ càng khinh thường hơn nếu tôi chỉ biết nằm khóc mà chẳng biết đứng dậy làm cái chi có ích.

Không! Tôi sẽ đứng dậy tìm một con đường để đi. Cuộc đời này đâu phải chỉ có một con đường đại học???

Tôi còn không yêu chính bản thân mình thì ai sẽ yêu mình?

Tôi còn không có niềm hy vọng vào mình thì ai dám hy vọng vào tôi?

Tôi sẽ chứng minh cho mọi người thấy rằng: Trượt đại học nhưng tôi sẽ vẫn có thể nuôi sống bản thân và báo hiếu cha mẹ bằng cách của mình!

TÔI SẼ KHÔNG VÌ MỘT LẦN VẤP NGÃ MÀ BỎ CẢ CON ĐƯỜNG.

Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu

Bài viết đi từ cái bình thường nhất: sĩ diện bản thân, cha mẹ - gia đình thất vọng, bản thân tuyệt vọng và sự sợ hãi trong cái tôi mỗi con người. Đó là cảm giác chung của tất cả những ai đã từng thi rớt ĐH.

Hãy sống dù chỉ với một chiếc phao

Thế nhưng, đó cũng không phải là “chỗ dựa” để mỗi con người bào chữa cho lần trượt ngã này. Bản thân thạc sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu chia sẻ bên lề: “Trước tiên, mình mong các bạn trẻ đọc và hiểu đúng về những gì mình muốn nói. Mình không mong các bạn nghĩ rằng trượt ĐH là được mọi người ủng hộ, rồi trở nên chủ quan không ý chí cầu tiến. Điều quan trọng mà mình muốn nhắn nhủ ở đây là: bạn cần phải đủ mạnh mẽ, đủ bản lĩnh để bước đi trên một con đường khác khó khăn hơn.”

 
Các thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013 - Ảnh minh họa: Độc Lập

Cũng từng trải qua tâm trạng là một TS, anh Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu hiểu được những lo lắng, hồi hộp của các bạn trẻ trong giai đoạn này.

Anh Hiếu cho biết thêm: “Việt Nam nằm trong top những nước có tỉ lệ TS thi rớt ĐH cao, nhận thức được thực tế đó, bạn phải tìm ra cho mình một con đường đi phù hợp với khả năng của mình”.

Lấy hình ảnh ví von, anh Hiếu cho rằng để qua sông đến bờ bên kia không chỉ có chiếc cầu ĐH. “Bạn có thể đi thuyền, bằng phà, hay đơn giản chỉ là với lấy chiếc phao mà cố hết sức bơi qua thôi. Dù đi bằng phương tiện nào thì chỉ cần cố gắng tôi tin bạn sẽ đến được bờ bên kia”, thạc sĩ Hiếu nhắn nhủ.

Quan trọng là chọn đúng đường

Đồng tình với bài viết, nick Facebook Ngân Ngố chia sẻ: “Ở chỗ mình có bạn thi đợt 1 được 18 điểm. Năm sau quyết tâm thi vào trường Dược và được 24 điểm. Cộng 3,5 điểm cộng nữa là 27,5 bạn à. Giờ thì mọi người đều phải ngước nhìn bạn ấy rồi”.

Đậu ĐH không phải lúc nào cũng là một thành công như lời bạn Nguyễn Lê Ngọc Hà: “Mình là một sinh viên, cách đây 3 năm mình đã chọn con đường này cho bản thân vì sự sợ hãi. Chính là sự sợ hãi như thầy đã nhắc đến. Mình nhắm mắt đi tiếp con đường, thật sự mình không biết nó sẽ đi về đâu vì đã trải qua ba năm đại học một cách khổ sở, không một chút hứng thú”.

 
Các thí sinh trong kỳ thi ĐH-CĐ 2013 - Ảnh minh họa: Độc Lập

Bạn Ngọc Hà cho biết từ một học sinh ưu tú từ thời phổ thông, chưa bao giờ cảm thấy chán việc học thì nay đã không còn động lực. Con đường bạn Hà đã chọn đang khiến bạn bế tắc bởi theo bạn: “Chọn đúng con đường mới là một thành công”.

Bản thân người viết cũng có nhiều bạn bè từng rớt ĐH vài lần nhưng với quyết tâm và sự vươn lên, cuối cùng giấc mơ giảng đường cũng đã đến. Đích đến thành nhân, thành người là điều ai cũng hướng đến và ĐH chỉ là một trong những “con đường” để đi đến đó. Chắc chắn rằng, sẽ không ai trong cuộc đời này sẽ không vì một lần vấp ngã mà bỏ cả cái đích phía trước (còn tiếp)

Bảo Ngọc

>> Giới trẻ Trung Quốc làm gì khi trượt đại học?
>> Tạo điểm tựa khi con trượt đại học

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.