Phát hiện bãi vàng hoạt động trái phép trên núi Chư Quynh

06/07/2013 15:15 GMT+7

(TNO) Từ phản ánh của người dân, chúng tôi đã tìm hiểu và phát hiện một bãi vàng hoạt động trái phép vừa xuất hiện trên núi Chư Quynh, gần thôn Thanh Bình, xã Ea Kênh, H.Krông Pắk, Đắk Lắk.

>> Phạt 5 người khai thác vàng trái phép 350 triệu đồng
>> Chấn chỉnh khai thác vàng trái phép tại núi Cấm

Bãi vàng trái phép trên núi Chư Quynh 1
 Lán trại tại điểm đào vàng trên núi Chư Quynh - Ảnh: Bình Nguyên

Hoạt động của bãi vàng này ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, môi trường xung quanh. Một số trâu, bò trong vùng bị bệnh chết nghi do uống phải nước suối có hóa chất dùng đãi vàng trôi từ núi xuống. Nhiều hộ dân lo ngại nước giếng sinh hoạt cũng sẽ bị nhiễm độc.

Tiếp cận bãi vàng, có thể thấy khá nhiều máy móc, thiết bị phục vụ khai thác vàng và sườn núi bị đào phá nham nhở, nhiều địa đạo đào xuyên vào lòng núi để tìm vàng... Một phu vàng cho biết có khoảng 10 nhân công làm việc ở đây dưới sự điều hành của một đầu nậu tên Hoàng.

 Bãi vàng trái phép trên núi Chư Quynh 2
Cửa địa đạo tìm vàng - Ảnh: Bình Nguyên

Ông Võ Minh Thành, Phó trưởng Công an xã Ea Kênh, cho biết chủ bãi vàng này trước đây tổ chức đào đãi vàng trên núi Pháo cách đó không xa và đã bị lực lượng chức năng truy quét, giải tỏa. Hiện công an xã đang đề xuất với chính quyền địa phương có phương án tiếp tục giải tỏa điểm khai thác trái phép vàng ở núi Chư Quynh.

 Bãi vàng trái phép trên núi Chư Quynh 3
Máy móc dùng đào đãi vàng - Ảnh: Bình Nguyên

Theo ông Trần Văn Sĩ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Đắk Lắk, vừa qua rộ lên nạn khai thác vàng trái phép ở một số điểm trên địa bàn tỉnh như M’Đrắk, Lắk, Krông Pắk… Sở đã phối hợp với các địa phương tham gia kiểm tra, giải tỏa nhưng khó xử lý dứt điểm vì các bãi vàng tổ chức cảnh giới cẩn mật, chủ bãi lẩn tránh, ngừng hoạt động khi lực lượng chức năng xuất hiện.

“Việc đào đãi trái phép ở những địa điểm trên chủ yếu theo lời đồn đại có vàng, nhưng thực chất lượng vàng sa khoáng ở Đắk Lắk phân tán rất thưa thớt, không tập trung quy mô đủ để khai thác. Trên bản đồ địa chất khoáng sản của tỉnh cũng không có vàng”, ông Sĩ nhận định.

                                                                                    T.N.Quyền

>> Xử phạt hai cá nhân khai thác vàng trái phép
>> Ngăn chặn hoạt động khai thác vàng trái phép
>> Rút 16 giấy phép khai thác vàng, than đá ở Quảng Nam
>> Giao đất thực địa sau khi DN đã khai thác vàng nhiều năm
>> Khai thác vàng lộng hành
>> “Đại công trường” khai thác vàng trái phép
>> Truy quét 24 điểm khai thác vàng trái phép
>> Xóa bãi khai thác vàng trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.