Căng thẳng vụ cấm cửa máy bay chở Tổng thống Bolivia

05/07/2013 03:10 GMT+7

Cuộc săn đuổi Edward Snowden, người tiết lộ chương trình do thám toàn cầu của Mỹ, đang gây căng thẳng giữa nhiều nước Nam Mỹ và châu Âu.

Theo Reuters, các nhà lãnh đạo Mỹ La tinh cùng Nga ngày 4.7 đồng loạt lên án Pháp, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và Ý vì đã đóng cửa không phận đối với máy bay chở Tổng thống Bolivia Evo Morales do nghi ngờ chở theo Snowden.

Hành động này khiến chiếc chuyên cơ phải hạ cánh khẩn cấp xuống Áo và đến rạng sáng qua ông Morales mới có thể về nước. Tin đồn Bolivia giúp Snowden đào tẩu xuất phát từ việc ông Morales phát biểu trong chuyến thăm Nga rằng có thể xem xét yêu cầu xin tị nạn cho người này. Sau đó, Bolivia cực lực bác bỏ tin đồn đồng thời tuyên bố sẽ khiếu nại lên LHQ hành động “khiến tính mạng Tổng thống Morales bị đe dọa” của các nước châu Âu. Theo Reuters, ngoại trưởng các thành viên khối Unasur gồm 12 quốc gia Nam Mỹ quyết định họp khẩn cấp tại Peru để đưa ra phản ứng chung về vụ việc. Đến nay, Snowden được cho là vẫn chưa rời khỏi sân bay ở Moscow.

Trong lúc đó, các ngoại trưởng EU cũng nhóm họp vào ngày 4.7 (giờ địa phương) để thống nhất về phản ứng đối với cáo buộc từ Snowden rằng Mỹ theo dõi cả các đồng minh châu Âu, theo AFP. Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đồng ý hội đàm về vấn đề này trong vài ngày tới.

Thụy Miên

>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Bolivia đòi Chile trả lại bờ biển
>> Bolivia tố Mỹ can thiệp nội tình
>> Cựu điệp viên Nga Anna Chapman “cầu hôn” Edward Snowden
>> Máy bay tổng thống Bolivia hạ cánh khẩn vì nghi chở Snowden
>> Lựa chọn tị nạn của Snowden thu hẹp dần
>> Edward Snowden xin tị nạn ở 21 nước
>> Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ
>> Vụ Snowden: Ecuador sẽ hội ý trước với Mỹ
>> Những tình tiết bí mật đằng sau vụ Edward Snowden đào thoát khỏi Hồng Kông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.