Edward Snowden xin tị nạn ở Nga, dọa tiết lộ thêm thông tin mật về Mỹ

02/07/2013 09:17 GMT+7

(TNO) Cựu nhân viên CIA Edward Snowden đã xin tị nạn chính trị ở Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Snowden chỉ có thể tị nạn tại Nga với điều kiện ngừng gây hại cho phía Mỹ, nhưng sau đó Snowden tuyên bố sẽ tiết lộ thêm thông tin mật về hoạt động do thám của chính phủ Mỹ.

Snowden (30 tuổi) đã làm chấn động dư luận thế giới sau khi cung cấp thông tin mật cho tờ The Guardian (Anh) về hoạt động do thám của chính phủ Mỹ.

Snowden cho biết Cục An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) đã thu giữ một lượng lớn dữ liệu điện thoại và internet trong một chương trình của NSA có tên PRISM.

Theo hãng tin ITAR-TASS, Snowden đã làm một đơn xin tị nạn ở Nga, và bà Sarah Harrison, cố vấn pháp lý của WikiLeaks, đã giúp nộp đơn xin tị nạn này vào ngày 1.7.

Trong một buổi họp báo ngày 1.7, Tổng thống Putin cho biết Nga sẽ không giao Snowden cho Mỹ, và Snowden có thể tị nạn ở Nga với điều kiện không tiết lộ thông tin mật gây hại cho Mỹ. Ông Putin nói thêm Snowden không làm làm việc cho tình báo Nga.

Nhưng sau đó, Snowden đưa ra một tuyên bố thông qua Wikileaks, cho rằng Nhà Trắng đang gây áp lực cho các quốc gia khác để bác đơn xin tị nạn của anh ta.

Reuters ngày 1.7 dẫn một lá thư của Snowden gửi cho Tổng thống Ecuador Rafael Correa, khẳng định anh ta vẫn có quyền tự do để tiết lộ thêm thông tin mật về hoạt động do thám (nghe lén, theo dõi internet và điện thoại) của chính quyền Mỹ.

Sau khi tiết lộ thông tin mật cho tờ The Guardian, Snowden rời Mỹ đến Hồng Kông rồi sau đó đến Nga. Và đến ngày 1.7, Snowden đã trải qua ngày thứ 8 tại khu vực quá cảnh trong sân bay Sheremetyevo ở thủ đô Moscow của Nga.

Báo đài thế giới cho rằng Snowden sẽ đến Ecuador để tị nạn, nhưng Tổng thống Correa cho biết ông vẫn chưa nhận được đơn xin tị nạn của Snowden, theo Reuters.

Snowden mới đây lại gây ra một cơn rúng động dư luận mới, sau khi tiết lộ thông tin mật cho tờ báo Đức Der Spiegel, cho rằng Mỹ đã nghe lén và xâm nhập vào cả hệ thống máy tính nội bộ của Liên minh châu Âu (EU).

Cũng trong ngày 1.7, Áo đã triệu đại sứ Mỹ tại Áo, ông William Eacho, để yêu cầu giải thích về vụ Washington bí mật theo dõi EU.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ngày 1.7 hứa hẹn sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về vụ việc này cho các đồng minh châu Âu.

Phúc Duy

>> Snowden và kiếp lấy sân bay làm nhà
>> Edward Snowden có nguy cơ bị kẹt lại Nga vĩnh viễn
>> Venezuela sẵn sàng cho Snowden tị nạn
>> Tổng thống Nga: Snowden quá cảnh ở sân bay Moscow
>> Nga - Trung - Mỹ căng thẳng vì Snowden

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.