Cân bằng, tranh thủ và ganh đua

05/07/2013 03:25 GMT+7

Nếu cần bằng chứng về nét độc đáo trong tam giác quan hệ giữa Trung Quốc, Ấn Độ và Pakistan thì chỉ cần nhìn vào thời điểm hiện tại. Gần như cùng lúc, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ A.K Anthony đều thăm Trung Quốc. Ông Sharif mới trở lại nắm quyền ở Pakistan.

Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường chọn Ấn Độ và Pakistan làm điểm đến trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi nhậm chức. Đây cũng là lần đầu tiên sau 7 năm mới lại có một bộ trưởng quốc phòng Ấn Độ sang Trung Quốc. Ông Sharif và chính phủ mới ở Pakistan lại đã có những tuyên bố thể hiện mong muốn và thiện chí thúc đẩy quan hệ với Ấn Độ.

Từ đó có thể thấy các cặp quan hệ trong tam giác này đều khá suôn sẻ dù vẫn còn bất đồng quan điểm song phương, tranh chấp chủ quyền lãnh thổ và một vài trắc trở khác nữa. Có thể thấy cả ba đều tranh thủ lẫn nhau, ganh đua song phương để tranh thủ bên thứ ba, sử dụng đối trọng và đồng thời cân bằng quan hệ. Thế cân bằng này hiện có lợi cho cả ba bên còn nhất biên đảo nhiều khả năng sẽ lợi bất cập hại.

Tăng cường tin cậy và tạo dựng lợi ích chung cụ thể, thiết thực được đề cao hàng đầu. Từ đó có thể thấy cả ba đều trù liệu rằng các vướng mắc trong quan hệ song phương chưa dễ sớm được khắc phục dứt điểm và thỏa đáng trong khi nhu cầu phát triển quan hệ hợp tác ngày càng tăng. Họ muốn cùng nhau tìm ra mô thức quan hệ hợp tác thích hợp chung hoặc thậm chí cho từng lĩnh vực hiện có thể hợp tác được. Tính thực dụng ấy đang và sẽ còn chi phối tam giác quan hệ này.

La Phù

>> Nhà đầu tư toàn cầu rút khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc
>> 70% sản lượng thanh long của Bình Thuận xuất sang Trung Quốc
>> Hết hồn" với trang phục tắm biển ở Trung Quốc
>> Trung Quốc rút tàu khỏi bãi cạn Scarborough ở biển Đông?
>> Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông
>> Trung Quốc tử hình phụ nữ bỏ chất độc vào sữa tươi
>> Trung Quốc đề nghị “giúp” Philippines tháo dỡ tàu mắc cạn ở bãi Cỏ Mây
>> Ấn Độ phóng vệ tinh cạnh tranh với Trung Quốc  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.