Nhật lo ngại về giàn khoan của Trung Quốc ở Hoa Đông

03/07/2013 21:00 GMT+7

(TNO) Nhật đã bày tỏ “lo ngại nghiêm trọng” với Trung Quốc trước việc Bắc Kinh xây dựng giàn khoan gần một mỏ dầu giàu tiềm năng ở biển Hoa Đông.

Trong cuộc họp báo vào hôm nay, 3.7, Chánh văn phòng Nội các Nhật Yoshihiko Suga, cho biết một tàu Trung Quốc được phát hiện đang tiến hành xây dựng một giàn khoan cách đường trung tuyến giữa Trung Quốc và Nhật 26 km, ở về phía Trung Quốc, theo AFP.

Nhật vốn xem đường trung tuyến giữa hai nước là đường ranh giới trên biển song Trung Quốc không chấp nhận.

Lâu nay Tokyo đã nghi ngờ Bắc Kinh sẽ vi phạm thỏa thuận cùng phát triển mỏ dầu, vốn nằm trên khu vực đặc quyền kinh tế chồng lấn giữa hai nước.

Lo ngại chủ yếu của Nhật là Trung Quốc sẽ hút dầu từ mỏ dầu vốn trải rộng sang cả khu vực mà Nhật xem là của họ, theo AFP.

“Lập trường của chúng tôi vẫn là không chấp nhận việc Trung Quốc đơn phương phát triển trong khu vực chồng lấn giữa Nhật và Trung Quốc, trong khi ranh giới vẫn chưa được phân định”, ông Suga phát biểu.

“Chúng tôi đã truyền đạt lo ngại nghiêm trọng về những hoạt động của chiếc tàu cẩu với phía Trung Quốc. Thông qua các kênh ngoại giao, chúng tôi nói với họ chúng tôi không chấp nhận việc này”, ông Suga nói tiếp.

Theo ông Suga, Trung Quốc vẫn chưa đưa ra câu trả lời cụ thể về vụ việc.

Vào năm 2008, hai nước đã đồng ý cho phép các công ty năng lượng Nhật đầu tư phát triển mỏ dầu, sau khi Trung Quốc bắt đầu hoạt động khai thác trong vùng biển.

Tuy nhiên, quá trình hợp tác sớm bị đình trệ và Nhật đã tường thuật về các hoạt động đơn phương của tàu bè Trung Quốc trong khu vực.

Nhật từ lâu đã đề nghị sử dụng đường trung tuyến giữa hai nước để phân chia ranh giới vùng đặc quyền kinh tế chồng lấn.

Thế nhưng Trung Quốc khăng khăng đòi đường ranh giới phải nằm gần phía Nhật hơn, dựa vào thềm lục địa và những đặc điểm khác trong vùng biển giữa hai nước.

Quan hệ giữa hai nước đã xấu đi đáng kể vào năm ngoái, xuất phát từ vụ tranh chấp quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Sơn Duân

>> Tàu Trung Quốc đuổi tàu Nhật ra khỏi vùng biển Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật thề dùng vũ lực chống Trung Quốc đổ bộ lên Senkaku/Điếu Ngư
>> Công dân Nhật đi tàu đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Chiến hạm Trung Quốc áp sát Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật, Đài Loan thỏa thuận về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.