Ấn Độ gian nan khắc phục hậu quả lũ lụt

24/06/2013 03:25 GMT+7

Chính phủ Ấn Độ bị chỉ trích đã thiếu quan tâm nạn nhân trong đợt lũ lụt, giữa lúc công tác cứu hộ đang gặp không ít khó khăn.

*Số người thiệt mạng có thể lên đến 1.000

Ngày 23.6, giới chức Ấn Độ cảnh báo số người chết do lũ quét và lở đất tại miền bắc nước này cách đây hơn một tuần có thể lên tới 1.000 người, theo AFP.  Thủ hiến bang Uttarakhand Vijay Bahuguna tuyên bố: “Số người chết có thể hơn 750 và thậm chí lên tới 1.000”. Gần 560 thi thể đã được tìm thấy ở bang Uttarakhand. Lũ đã cuốn trôi nhiều ngôi nhà, tòa nhà và ngôi làng. Hàng chục trực thăng và hàng ngàn binh sĩ đã được triển khai để hỗ trợ những người mắc kẹt. Tuy nhiên, giới chức Ấn Độ ngày 23.6 chưa thể điều máy bay để cứu hộ do thời tiết xấu. Đến nay, vẫn còn 22.000 người bị cô lập trong các vùng xa xôi hẻo lánh và đối với họ đây là cuộc chiến sinh tồn khắc nghiệt. “Họ mắc kẹt hơn 5 ngày mà không có thực phẩm và nước. Nhiệt độ lại giảm nhanh vào ban đêm, nhưng họ không có nơi trú ẩn”, AFP dẫn lời một nhân viên cứu hộ cho biết. Nhiều người đã chết do đói và bệnh tật khi hàng cứu trợ chưa đến kịp, theo báo The Times of India. Một nhân viên cứu hộ ngậm ngùi kể: “Phần lớn người trẻ sống sót, nhưng nhiều người phải chứng kiến cảnh người thân chết dần trước mặt mình”. Tại bang láng giềng Himachal Pradesh, cũng có 20 người chết và khoảng 1.200 du khách mắc kẹt ở các vùng hẻo lánh có mưa to.

 Người mắc kẹt ở bang Uttarakhand được cứu bằng dây thừng ngày 20.6 - d
Người mắc kẹt ở bang Uttarakhand được cứu bằng dây thừng ngày 20.6 - Ảnh: Reuters

Nhiều người bị ảnh hưởng bởi lũ cáo buộc chính phủ đã thiếu quan tâm các nạn nhân. Người thân và bạn bè của những người mất tích đã biểu tình phản đối trước các văn phòng chính quyền, theo BBC. Malika Devi, một phụ nữ được trực thăng quân đội cứu, kể rằng cô đã đi bộ ít nhất 25 km để tránh lũ. “Quân đội rất tuyệt vời, họ đã giúp chúng tôi quá nhiều. Thậm chí họ ôm chúng tôi trong tay và giúp chúng tôi thoát lũ, nhưng chính phủ không làm bất kỳ điều gì để giảm bớt tình trạng tồi tệ này”, Reuters dẫn lời cô Devi. Trong khi đó, giới chức thông báo đã có hơn 73.000 người được cứu trong mấy ngày qua. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh cũng đã công bố gói cứu trợ trị giá 170 triệu USD cho bang Uttarakhand.

Minh Trung

>> 1.000 người có thể đã chết vì mưa lũ ở Ấn Độ
>> Lũ lụt ở Ấn Độ, 131 người chết
>> Lũ lụt ở Ấn Độ, 120 người chết
>> Ấn Độ trước mối nguy gián điệp
>> Ấn Độ rò rỉ kế hoạch tuyệt mật để ứng phó với Trung Quốc
>> Ấn Độ đối phó “Chuỗi ngọc trai” Trung Quốc
>> Máy bay Ấn Độ xâm nhập không phận Pakistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.