Trung Quốc khảo sát trái phép quần đảo Trường Sa

15/05/2013 15:20 GMT+7

(TNO) Tân Hoa xã vào hôm 14.5 đưa tin một đoàn quan chức ở tỉnh Hải Nam đã tiến hành hoạt động khảo sát trái phép tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

(TNO) Tân Hoa xã hôm 14.5 đưa tin một đoàn quan chức ở tỉnh Hải Nam đã tiến hành hoạt động khảo sát trái phép tại một số bãi đá thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Các quan chức tỉnh Hải Nam ngang ngược tuyên bố việc khảo sát thực địa nhằm mục đích quy hoạch phát triển cái gọi là "thành phố Tam Sa".

Chuyến khảo sát được các quan chức tỉnh Hải Nam và “thành phố Tam Sa” thực hiện từ ngày 6 đến 14.5 trên chiếc tàu Ngư chính 310.

Nhóm người này đã khảo sát trái phép đá Chữ Thập, đá Vành Khăn và đá Su Bi thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa.

Đây là chuyến khảo sát đầu tiên do tỉnh Hải Nam tổ chức từ khi Bắc Kinh ngang nhiên thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" vào tháng 7 năm ngoái, theo Tân Hoa xã.

Trong thời gian qua, Trung Quốc đã liên tục có nhiều hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Trường Sa.

Ngày 9.5, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc ngày 6.5, Trung Quốc cử đoàn 32 tàu cá đi đánh bắt ở khu vực quần đảo Trường Sa, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị nêu rõ: "Mọi hoạt động của các bên ở khu vực Biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982, tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của các nước liên quan".

"Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Trường Sa. Mọi hoạt động của các bên ở khu vực này mà không được sự chấp thuận của Việt Nam là vi phạm chủ quyền của Việt Nam", ông Nghị nhắc lại.

Sơn Duân

>> 32 tàu cá Trung Quốc xâm phạm quần đảo Trường Sa
>> Hiến kế" để đưa thông tin về chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa đến bạn bè quốc tế
>> Tàu chiến Trung Quốc rình rập ở Trường Sa
>> Việt Nam khẳng định chủ quyền đối với Trường Sa
>> 32 tàu Trung Quốc xuống Trường Sa
>> Trung Quốc ngang ngược dùng vòi rồng đuổi tàu cá ở Trường Sa
>> Trung Quốc đưa 32 tàu đánh bắt trái phép ở Trường Sa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.