Mỹ đình chỉ công tác 17 sĩ quan phụ trách tên lửa hạt nhân

09/05/2013 10:38 GMT+7

(TNO) Không quân Mỹ đã đình chỉ công tác 17 sĩ quan chịu trách nhiệm giám sát sự sẵn sàng của tên lửa hạt nhân sau khi một cuộc kiểm tra tại căn cứ ở Minot, bang Bắc Dakota, tiết lộ những sai phạm thủ tục và kỷ luật rành rành, theo hãng AP hôm 8.5.

Một sĩ quan khác cũng đối mặt với án kỷ luật sau khi các nhà điều tra phát hiện ông ta đã “cố ý phá vỡ quy định an toàn tên lửa trong một hành vi không nêu rõ có thể gây tổn hại đến các mật mã phóng tên lửa”, theo tường thuật của AP.

Biện pháp đình chỉ được áp dụng sau khi một cuộc kiểm tra về hoạt động phóng tên lửa Minuteman III của Trung đoàn tên lửa số 91 cho ra kết quả “suýt trượt”, mặc dù vào lúc đó không quân Mỹ mô tả cuộc kiểm tra là một “thành công”.

Hãng AP cho biết tường thuật của họ dựa trên một email nội bộ mà hãng này có được và tính xác thực của email đã được không quân Mỹ xác nhận.

Email được viết bởi trung tá Jay Folds, Phó chỉ huy Tiểu đoàn tác chiến 91, vốn chịu trách nhiệm điều khiển 15 trung tâm kiểm soát phóng tên lửa Minuteman III.

Minuteman III là tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ mặt đất có khả năng bắn nhiều đầu đạn hạt nhân đến các mục tiêu khác nhau.

Đây là loại tên lửa phóng từ mặt đất duy nhất trong bộ ba hạt nhân của Mỹ vốn bao gồm các tên lửa hạt nhân phóng từ tàu chiến hoặc gắn trên máy bay.

17 sĩ quan bị đình chỉ công tác vốn chịu trách nhiệm giám sát các tên lửa hạt nhân 24/24 theo ca. Bên trong mỗi trung tâm kiểm soát tên lửa luôn có hai sĩ quan đặt trong tình trạng sẵn sàng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa theo lệnh của tổng thống vào bất kỳ lúc nào.

Tường thuật của AP cho biết không có tổn hại về sự an toàn của các tên lửa hoặc an ninh bất chấp những sai sót rành rành của các sĩ quan chịu trách nhiệm giám sát.

Tường thuật cũng nhắc lại “một loạt những sai lầm gây sửng sốt trước đây” của những nhân tố khác trong lực lượng răn đe hạt nhân của Mỹ, bao gồm vụ một máy bay B-52 của Mỹ bay từ Minot đến một căn cứ ở Louisiana trong khi tổ lái không hề biết chiếc máy bay mang theo sáu tên lửa hạt nhân.

Sơn Duân

>> Triều Tiên sắp phóng tên lửa đạn đạo ?
>> Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M
>> Iran thử tên lửa đạn đạo mới
>> Căng thẳng hạt nhân tăng cao, Mỹ hoãn thử tên lửa đạn đạo
>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.