Nga sắp biên chế tên lửa đạn đạo Yars-M

19/04/2013 09:35 GMT+7

(TNO) Phiên bản tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars hiện đại hóa đầu tiên, Yars-M, sẽ được đưa vào phục vụ tại Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) vào cuối năm nay, RIA Novosti dẫn lời tư lệnh RVSN, đại tướng Sergei Karavayev nói hôm 18.4.

(TNO) Phiên bản tên lửa đạn đạo liên lục địa Yars hiện đại hóa đầu tiên, Yars-M, sẽ được đưa vào phục vụ tại Lực lượng Tên lửa chiến lược Nga (RVSN) vào cuối năm nay, RIA Novosti dẫn lời tư lệnh RVSN, đại tướng Sergei Karavayev nói hôm 18.4.

Tuy nhiên, đại tướng Sergei Karavayev từ chối cung cấp thông tin thêm, kể cả các thông số kỹ thuật về loại tên lửa này.


Hệ thống tên lửa RS-24 Yars của Nga - Ảnh: AFP

Trước đó, một số nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng cũng nói với RIA Novosti rằng các lực lượng vũ trang nước này sẽ được trang bị tên lửa Yars-M thuộc thế hệ thứ năm trước khi kết thúc năm 2013.

Theo RIA Novosti, phiên bản hiện tại RS-24 Yars là loại tên lửa đạn đạo liên lục địa có khả năng tấn công mạnh và linh hoạt hơn hẳn so với tên lửa Topol-M (hay còn gọi là SS-27 Stalin). Yars có thể mang theo 6 đầu đạn tấn công các mục tiêu độc lập, trong khi Topol-M chỉ mang một đầu đạn.

RVSN trước đây từng cho biết, hai loại tên lửa Topol-M và RS-24 Yars sẽ là nòng cốt trong hệ thống tên lửa hạt nhân mặt đất của Nga với hơn 80% số lượng trong kho tên lửa chiến lược của RVSN đến năm 2016.

Cũng theo đại tướng Sergei Karavayev thì Sư đoàn Tatishchevo gần thành phố Saratov ở tây nam Nga đang vận hành 60 hệ thống tên lửa Topol-M, với tầm bắn 11.000 km và được cho là có thể xuyên thủng bất cứ lá chắn tên lửa nào.

Đến năm 2020, dự kiến RVSN sẽ trang bị 170 hệ thống tên lửa Topol-M (với hai phiên bản đặt trong hầm ngầm và di dộng) và 108 hệ thống tên lửa Yars cho 9 sư đoàn.

Hiện tại RVSN đang vận hành ít nhất 58 hệ thống tên lửa đạn đạo R-36M2 Voyevoda đặt trong hầm ngầm, 160 hệ thống tên lửa Topol trên bệ phóng di động, 68 hệ thống tên lửa Topol-M gồm 50 đặt trong hầm ngầm và 18 di động, 18 hệ thống Yars.

Tiến Dũng

>> Nga sẽ bắn thử tên lửa đạn đạo liên lục địa mới
>> Nga triển khai tên lửa đạn đạo mới vào năm 2014
>> Tên lửa đạn đạo mới của Nga mang đầu đạn "khủng
>> Nga phát triển tên lửa đạn đạo thế hệ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.