“Ma men” quấy nhiễu chốn tôn nghiêm

11/03/2013 09:41 GMT+7

Đình Tân An (ấp 1, xã Tân An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Thế nhưng, nơi này đang bị quấy nhiễu bởi dân ăn nhậu rồi xả rác, phóng uế bừa bãi.

Đình Tân An (ấp 1, xã Tân An, TP.Thủ Dầu Một, Bình Dương) được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh. Thế nhưng, nơi này đang bị quấy nhiễu bởi dân ăn nhậu rồi xả rác, phóng uế bừa bãi.

Với nét đẹp nông thôn truyền thống, hội tụ với cái duyên của hồn quê Việt Nam trong ngôi đình Tân An nên được nhiều hãng phim chọn làm bối cảnh chính cho phim truyền hình. Nhiều vở cải lương, kịch cổ tích cho thiếu nhi cũng được đóng tại đây nên người dân nơi đây tự hào khi gọi ngôi đình là “Làng Hollywood” của Bình Dương. Cũng do phong cảnh đẹp, mát mẻ nên không biết từ bao giờ đình Tân An không chỉ là một “phim trường” nổi tiếng mà còn là một địa điểm nhậu lý tưởng của không ít những “ma men”. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của quán nhậu trong khuôn viên di tích và sự thiếu ý thức của du khách đã làm ảnh hưởng xấu đến chốn tôn nghiêm này.

 “Ma men” quấy nhiễu chốn tôn nghiêm
Tình trạng ăn nhậu thường xuyên diễn ra ở đình Tân An (ảnh chụp trưa 10.3) - Ảnh Đỗ Đặm

Ông Tằng Phát- Ban nghi Lễ của đình Tân An cho biết, tình trạng ăn nhậu trong khuôn viên đình thường xuyên diễn ra, nhiều khi ồn ào làm ảnh hưởng đến sự yên tĩnh và làm mất đi vẻ mỹ quan. “Thời gian vừa qua, chúng tôi đã xây bức tường rào kín bít nhằm ngăn cách với quán nhậu, thế nhưng họ vẫn tìm cách tạo lối đi nhỏ để kê bàn ghế và đưa khách sang khuôn viên đình ăn nhậu. Chúng tôi chỉ còn biết nhắc nhở chủ quán không để khách gây ồn ào và quét dọn sạch sẽ khu vực đó” – ông  Phát nói.

Ngoài ra, một hộ gia đình xây nhà, sinh sống trong khuôn viên đất của đình Tân An đã nhiều năm nay, mặc dù hộ dân này có nhà ở nơi khác nhưng vẫn không chịu rời đi. Ông Lê Văn Út, đại diện Ban quản lý đình Tân An, than thở: “Trước đây hộ gia đình này có cậu con trai phá lắm, sau khi đi cải tạo về thì đỡ hơn. Chúng tôi nhắc nhở mãi nhưng tình hình cũng chưa được cải thiện nhiều”. Theo quan sát của chúng tôi, một phần đất trong khuôn viên đình có nhiều cây cối mát mẻ nhưng lại có rất nhiều rác thải như: bọc ni-lông, chai lọ, hộp đựng thức ăn và kể cả xác gia cầm chết ... Ông Út giải thích: “Số rác thải chủ yếu của đám học trò sau mỗi giờ tan trường vào ăn quà rồi vứt lại. Khách nơi xa đến thư giãn, ăn uống xong cũng quăng rác ra đây…”. Ông Lê Văn Út, phân trần: “Chúng tôi mong chính quyền địa phương có giải pháp triệt để, dẹp bàn nhậu để trong khuôn viên và có biện pháp tuyên truyền giáo dục lớp trẻ có hành vi đúng mực khi đến nơi tôn nghiêm”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Minh Hùng – Phó chủ tịch UBND xã Tân An nhìn nhận việc kinh doanh của quán nhậu, xả rác và sinh sống trái phép của hộ gia đình trong khuôn viên đất đình là đúng và đã được nhắc nhở, hạn chế đi nhiều. Theo ông Hùng, chính quyền địa phương đã vận động các đối tượng trên ra khỏi khuôn viên đình, tuyên truyền cho bà con khu vực nhằm bảo vệ sự thanh tịnh và bảo tồn nét đẹp vốn có của ngôi đình. Ông Hùng khẳng định: “Trong thời gian tới chính quyền địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp có hành vi làm mất mỹ quan, gây ảnh hưởng xấu tới sự tôn nghiêm nơi đây”.

Đình Tân An trước đây do người dân của 4 xã: Tương Hiệp (Tương Bình Hiệp ngày nay), Tương An (Tân An), Tương Hoà và Cầu Định (Định Hoà) chung sức xây dựng vào năm 1820. Lúc đó Đình có tên là Tương An miếu, thờ Tiền Quân Cơ Nguyễn Văn Thành - một vị quan triều Nguyễn. Vào các ngày 14, 15.3 (âm lịch) tại đây tổ chức Hội làng truyền thống với nhiều hoạt động văn hóa phong phú hấp dẫn như tế lễ, rước, hát quan họ, đánh cờ…  góp phần làm giàu thêm nét văn hóa, bản sắc dân tộc.

Đỗ Đặm

>> Lộ Vòng Cung ở Cần Thơ trở thành di tích lịch sử cấp quốc gia
>> Bảo tồn các di tích lịch sử-văn hóa ở Phú Quốc
>> Mở rộng Khu di tích lịch sử nhà mồ Ba Chúc
>> Di tích lịch sử bị làm sai lệch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.