Bảo tồn các di tích lịch sử-văn hóa ở Phú Quốc

16/02/2012 08:51 GMT+7

Ngoài di tích  Nhà tù, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) còn nhiều di tích đang chờ quy hoạch và xây dựng.

Khó khăn do thiếu kinh phí

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc Văn Hà Phong, cho biết Đảng bộ huyện xác định kinh tế Phú Quốc sẽ được phát triển theo hướng mở nên thời gian qua,  việc bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa- lịch sử được các cấp chính quyền hết sức quan tâm. Tuy nhiên, khó khăn về kinh phí khiến nhiều dự tính phải tạm gác lại. Chẳng hạn, từ lâu Đảng bộ và nhân dân Phú Quốc rất muốn xây dựng những bia tưởng niệm, khu lưu niệm các chứng tích chiến tranh; phục dựng căn cứ kháng chiến của cụ Nguyễn Trung Trực, căn cứ Huyện ủy thời kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ…nhưng chưa thực hiện được do chưa có tiền đầu tư.

Thiếu kinh phí còn khiến cho công tác trùng tu, tôn tạo tại Phú Quốc hiện bị chậm tiến độ,  chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra, nhất là trong bối cảnh nhu cầu phát triển, tham quan, khám phá của du khách ngày một tăng. Bên cạnh đó, vấn đề kinh phí cho giải phóng mặt bằng di tích bị chuyển mục đích sử dụng cũng như quy định về kinh phí cho trùng tu, tôn tạo di tích chưa hợp lý và chưa tính tới yếu tố đặc thù trong bảo tồn, tôn tạo di tích.

Vận động mọi người tham gia công tác bảo tồn

Trước những khó khăn nêu trên, Huyện ủy, UBND huyện Phú Quốc đã chỉ đạo các cấp, các ngành, các đoàn thể trong huyện tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến Luật Di sản văn hóa, tạo bước chuyển về nhận thức, trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. Hàng loạt di tích lịch sử- văn hóa đã được công nhận, tu bổ, tôn tạo; nhiều cổ vật, di vật đã được bảo vệ… Bên cạnh những di tích đã được công nhận, có nguồn kinh phí hỗ trợ phục dựng, trùng tu từ các chương trình, mục tiêu quốc gia, mới đây, huyện đã vận động Công ty Thành An 96 (Binh đoàn 11, Bộ Quốc phòng) tài trợ 1,6 tỉ đồng xây dựng Đền thờ 500 người dân xã Thổ Châu bị quân Khmer đỏ thảm sát vào tháng 5.1975, ngay tại  địa phương, đáp ứng lòng mong mỏi của cán bộ, chiến sĩ và người dân xã đảo.

 Ông Văn Hà Phong cho biết huyện Phú Quốc sẽ chỉ đạo các ngành liên quan tăng cường kiểm kê, rà soát, phân loại toàn bộ di tích; đồng thời tiến hành khảo sát các địa điểm chứng tích chiến tranh, chiến công của Đảng bộ, nhân dân trong huyện để lập hồ sơ, quy hoạch, quản lý bảo vệ các di tích, danh thắng...Muốn làm tốt việc này, theo ông Văn Hà Phong, cần phải  tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao ý thức bảo tồn, kế thừa và phát huy di sản lịch sử, văn hóa. Ngoài ra, cần vận động và có chính sách nhằm khuyến khích nhân dân tham gia vào công tác bảo tồn,  từ đó tạo ra sự đồng thuận của cộng đồng trong việc giữ gìn  những giá trị lịch sử- văn hóa, bởi đó chính là tài sản vô giá để lại và lưu truyền cho con cháu mai sau. 

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.