Obama thề bảo vệ Nhật Bản chống tấn công hạt nhân

14/02/2013 10:23 GMT+7

(TNO) Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần 3, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 13.2 đã khẳng định sẽ giữ vững cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản khỏi các cuộc tấn công bằng hạt nhân.

(TNO) Ngay sau khi Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần 3, Tổng thống Mỹ Barack Obama hôm 13.2 đã khẳng định sẽ giữ vững cam kết bảo vệ đồng minh Nhật Bản khỏi các cuộc tấn công bằng hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Obama và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đã có một cuộc thảo luận qua điện thoại nhằm tìm ra các biện pháp đáp trả “sự vi phạm mang tính khiêu khích” của Bình Nhưỡng, AFP đưa tin ngày 14.2.

Các chuyên gia giám sát của Mỹ và Hàn Quốc cho hay vụ thử hạt nhân dưới lòng đất vào hôm 12.2 của Triều Tiên mạnh hơn so với hai cuộc thử nghiệm trước đây vào năm 2006 và 2009.

Cả hai nguyên thủ đều đồng ý sẽ cùng hợp tác để mạnh tay siết chặt lệnh cấm vận Triều Tiên.

Ông Obama và ông Abe cho biết “đã cam kết sẽ cùng làm việc chặt chẽ với nhau để đưa ra các biện pháp mạnh tại Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhằm ngăn cản các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này".

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm “sẽ giữ vững các cam kết quốc phòng với Nhật Bản, bao gồm việc hỗ trợ thêm hệ thống phòng thủ lá chắn hạt nhân".

Hoàng Uy

>> Dân Triều Tiên hào hứng về vụ thử hạt nhân lần 3
>> Hàn Quốc tăng cường phát triển tên lửa chống Triều Tiên
>> Hội đồng Bảo an LHQ lại chỉ trích Triều Tiên thử hạt nhân lần 3

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.