Triều Tiên tuyên bố thử hạt nhân lần ba thành công

12/02/2013 13:50 GMT+7

(TNO) Ngày 12.2, CHDCND Triều Tiên tuyên bố nước này thử nghiệm hạt nhân lần ba thành công, gây ra một đợt dư chấn mạnh 4,9 độ Richter.

“Cuộc thử hạt nhân lần ba với một quả bom nguyên tử nhỏ nhưng sức công phá lớn đã được tiến hành thành công”, theo tin tức từ hãng thông tấn Triều Tiên KCNA.

“Cuộc thử nghiệm hạt nhân này là một phần trong những biện pháp nhằm bảo vệ an ninh quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ…”, cũng theo KCNA.

Theo AFP, mặc dù KCNA cho rằng Triều Tiên đã thử một loại bom nguyên tử nhỏ, nhưng các chuyên gia quốc phòng Hàn Quốc cho rằng đây là một thiết bị "nhỏ" có thể được dùng để làm đầu đạn hạt nhân trang bị trên các tên lửa đạn đạo.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận thông tin Triều Tiên đã tiến hành thử hạt nhân lần ba, sau khi Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ ghi nhận được những dư chấn mạnh 4,9 độ Richter, dưới bề mặt mặt đất 1 km, và gần khu Punggye-ri, ở tỉnh Bắc Hamgyong.


Vị trí bãi thử Punggye-ri chụp từ vệ tinh - Ảnh: Reuters

Theo Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, căn cứ vào hoạt động địa chất ở Triều Tiên, cho thấy dư chấn 4,9 độ Richter này là do một vụ nổ hạt nhân với sức công phá 6 - 7 kiloton, vẫn còn nhỏ hơn so với quả bom Mỹ ném xuống Hiroshima năm 1945, với sức công phá lên đến 20 kiloton.

Nga, Nhật và Hàn Quốc đã lên tiếng chỉ trích vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên.

Theo hãng tin Hàn Quốc Yonhap, Bình Nhưỡng hôm qua 11.2 đã thông báo cho Trung Quốc và Mỹ biết Triều Tiên sẽ thử hạt nhân trong ngày hôm nay 12.2.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngay lập tức triệu tập một cuộc họp khẩn cấp về vấn đề này.

Theo AFP, Triều Tiên từng thử nghiệm hạt nhân vào năm 2006 và 2009, cũng tại khu Punggye-ri.

Thế giới phản ứng về vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên

Cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Hàn Quốc, ông Chun Young-woo gọi cuộc thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên là một mối đe dọa “không chấp nhận được” cho an ninh khu vực bán đảo Triều Tiên, đông bắc Á và là một thử thách đối với cộng đồng quốc tế.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết: “Vụ thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an toàn đất nước Nhật Bản và không thể tha thứ được, vì nó sẽ đe dọa hòa bình, an ninh trong khu vực”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon chỉ trích Triều Tiên đã vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, theo đó cấm nước này thử nghiệm hạt nhân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi vụ thử hạt nhân này là “một hành động khiêu khích cao độ” và “nước Mỹ sẽ có những biện pháp cần thiết để bảo vệ chính mình và các đồng minh”.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ có một buổi họp khẩn cấp về vấn đề Triều Tiên vào lúc 14 giờ (giờ GMT, khoảng 21 giờ VN) hôm nay tại thành phố New York, Mỹ.

Nhật kiểm tra độ phóng xạ trong không khí sau vụ Triều Tiên thử hạt nhân

Ngày 12.2, Nhật Bản lên kế hoạch triển khai máy bay quân sự để lấy mẫu thử không khí nhằm kiểm tra độ phóng xạ sau khi Triều Tiên tuyên bố thử nghiệm hạt nhân lần ba thành công.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera kêu gọi một cuộc họp khẩn cấp với các quan chức Quốc phòng, đề nghị họ thu thập mẫu không khí, theo tin tức từ AFP.

"Chúng tôi sẵn sàng triển khai máy bay để thu thập mẫu không khí ngay khi văn phòng Thủ tướng Nhật thông qua”, phát ngôn viên Lực lượng phòng không Nhật Bản cho biết.

Truyền thông Nhật Bản cho biết Không quân Nhật sẽ triển khai máy bay từ ba khu căn cứ ở khu vực miền bắc, trung, và tây Nhật Bản.


Ảnh chụp vệ tinh vị trí bãi thử hạt nhân Punggye-ri của Triều Tiên (trái, ngày 4.1.2013 và phải, ngày 23.1.2013) - Ảnh: AFP

Ngày 12.2, Triều Tiên tuyên bố nước này thử nghiệm hạt nhân lần ba thành công, với một quả bom nguyên tử, gây ra một đợt dư chấn mạnh 4,9 độ Richter gần bãi thử Punggye-ri.

Nga, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngay lập tức chỉ trích đợt thử hạt nhân lần ba của Triều Tiên.

Phúc Duy

>> Hàn Quốc dọa đánh phủ đầu Triều Tiên
>> Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo Triều Tiên gây xung đột khu vực
>> Triều Tiên “phản đối đề nghị ngưng thử hạt nhân của Trung Quốc”
>> Triều Tiên dọa "sẽ có biện pháp mạnh hơn thử hạt nhân
>> Triều Tiên "mơ" thành phố Mỹ chìm trong biển lửa ?
>> Căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên
>> Triều Tiên nhấn mạnh việc thử hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.