Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - EU

18/01/2013 03:50 GMT+7

Lúc 7 giờ ngày 17.1 (giờ địa phương, tức 13 giờ Việt Nam), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến sân bay quân sự Brussels, bắt đầu chuyến thăm chính thức Vương quốc Bỉ và Liên minh châu Âu (EU) theo lời mời của Thủ tướng Bỉ Elio Di Rupo và Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Herman Van Rompuy.

Tăng cường quan hệ song phương Việt Nam - EU
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp Chủ tịch Hội đồng châu Âu Herman Van Rompuy - Ảnh: TTXVN

Sau khi đặt chân tới Brussels, Tổng bí thư và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến đặt vòng hoa tại Đài liệt sĩ vô danh và có cuộc hội kiến với Thái tử vương quốc Bỉ Philippe tại Hoàng cung. Cùng ngày, tại trụ sở Hội đồng châu Âu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với ông Herman Van Rompuy. Hai bên đã thống nhất một số biện pháp nhằm thúc đẩy quan hệ giữa Việt Nam và EU trong thời gian tới... Chủ tịch Rompuy khẳng định EU ủng hộ nỗ lực xây dựng khu vực Đông Nam Á hòa bình, ổn định, hợp tác và hữu nghị; ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông (COC).

Cũng trong hôm qua, tại trụ sở Ủy ban châu Âu ở thủ đô Brussels, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội đàm với Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Jose Manuel Baroso. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác đã có, nhất là hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện (PCA) Việt Nam - EU, đẩy nhanh việc đàm phán, ký kết Hiệp định tự do thương mại (FTA) giữa EU và Việt Nam; xác lập các cơ chế họp, tham khảo, đối thoại chính trị; thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ trên các lĩnh vực; tăng cường giao lưu nhân dân; thúc đẩy đầu tư của EU vào Việt Nam... Về tình hình trên Biển Đông, Việt Nam đánh giá cao những đóng góp mang tính xây dựng của EU nhằm bảo đảm an ninh, an toàn hàng hải và duy trì hòa bình và ổn định ở khu vực Biển Đông. Chủ tịch Baroso nhấn mạnh ủng hộ giải quyết tranh chấp bằng các biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC).

 Theo TTXVN

>> Doanh nghiệp miền Trung tìm đường vào EU
>> EU thành thị trường lớn nhất của VN
>> Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam – EU
>> Cơ hội mở rộng hợp tác Việt Nam và EU
>> Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được phép xuất khẩu vào EU

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.