Cơ hội mở rộng hợp tác Việt Nam và EU

24/10/2012 03:05 GMT+7

Thực hiện Hiệp định Hợp tác và đối tác toàn diện (PCA) Việt Nam - Liên minh châu Âu (EU) sẽ cho phép VN tiếp cận thuận lợi hơn thị trường châu Âu thông qua việc tham vấn về hiệu quả sử dụng quy chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP), mở đường cho đàm phán về mậu dịch tự do (FTA) giữa hai bên.

EU đồng thời sẽ sớm công nhận VN có nền kinh tế thị trường. Thông qua PCA, EU cũng sẽ can dự sâu hơn vào VN, ASEAN và châu Á - Thái Bình Dương phát huy vai trò cầu nối của VN với khu vực. Đây là nhận định của PGS-TS Đinh Công Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Nghiên cứu châu Âu tại hội thảo cấp cao về PCA Việt Nam - EU (ký tháng 6.2012) do Phái đoàn EU tại VN cùng phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức hôm qua 23.10.

Đại sứ Franz Jessen, Trưởng phái đoàn EU tại VN cho biết, PCA sẽ mở rộng thêm phạm vi hợp tác giữa VN và EU trong các lĩnh vực như thương mại, môi trường, năng lượng, khoa học và công nghệ, quản trị công hiệu quả, cũng như du lịch, văn hóa, di cư, chống khủng bố và cuộc đấu tranh chống tham nhũng và tội phạm có tổ chức. 

Theo Vụ trưởng Vụ Châu Âu (Bộ Ngoại giao) Trần Ngọc An, PCA đã tạo tiền đề quan trọng để hai bên bước vào đàm phán FTA. Việc này sẽ mở nhiều cơ hội, hóa bỏ các rào cản thương mại thuế quan và phi thuế quan tạo thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.

PCA đã được ký tắt vào tháng 10.2010 và được ký kết chính thức vào 27.6.2012. PCA phải được các nước thành viên EU phê chuẩn và trình lên Nghị viện châu Âu trước khi chính thức có hiệu lực.

Ng.Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.