Thay đổi tội danh khởi tố theo hướng có lợi cho bị can

06/01/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Theo thông tin mới nhất mà Thanh Niên Online nhận được tối qua (5.1), Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội đã ra quyết định phê chuẩn thay đổi quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Quang Hưng từ tội giết người theo quy định tại Điều 93 của Bộ luật Hình sự sang tội giết người do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng theo quy định tại Điều 96 Bộ luật Hình sự.

>> Em Hưng có cơ hội học đại học năm tới
>> Phạm tội vì chống lại cái xấu
>> Ra tòa vì bị bạn học tấn công
>> Mong em Hưng được trắng án! 
>> Xin giảm án cho cậu học trò "giết người
>> Phạm tội vì chống lại cái xấu - Nỗi đau của người cha
>> Phạm tội vì chống lại cái xấu: Luật đang dung túng cái xấu ?

Được biết, trước đó Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định khởi tố đối với Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, quê quán ở cụm 5, xã Phú Xuân, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) theo Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Anh Thơm (người đứng ra nhận bào chữa miễn phí cho Hưng), Văn phòng luật sư Nguyễn Anh thuộc Đoàn luật sư TP.Hà Nội, việc Viện kiểm sát có quyết định thay đổi quyết định khởi tố là rất thấu tính đạt lý, đúng với bản chất và nhân thân cũng như con người của Hưng: nhân thân tốt, địa chỉ cư trú rõ ràng, quá trình tu dưỡng đạo đức tốt, chưa từng phạm tội…

Theo đó, Điều 96 Bộ luật Hình sự quy định rõ, người nào giết người trong trường hợp vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng, thì sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng cho tới 2 năm. Và theo luật sư Thơm, tại phiên tòa sẽ được mở sau Tết nguyên đán, nhiều khả năng Hưng có cơ hội được phóng thích tại tòa, hoặc bị tuyên hạn phạt tù bằng với thời gian tạm giam. Hiện Hưng đang bị giam tại Trại tạm giam số 1 của Công an TP.Hà Nội.


Hưng tại trụ sở công an - Ảnh: Nam Anh

Vẫn theo luật sư Thơm, với quyết định của Viện kiểm sát TP.Hà Nội đồng nghĩa với việc Hưng sẽ bị khép vào tội ít nghiêm trọng. Do vậy trong tuần tới, luật sư Thơm sẽ tới Trại giam số 1 xúc tiến những thủ tục cần thiết để cho Hưng tại ngoại về ăn Tết nguyên đán Quý Tỵ cùng gia đình.

Liên quan đến vụ việc, cuối tháng 12 vừa qua Cơ quan cảnh sát điều tra - Công an TP.Hà Nội cũng đã thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 đối tượng về hành vi gây rối.

Hà An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.