Xin giảm án cho cậu học trò "giết người"

07/12/2012 09:05 GMT+7

(TNO) Trong một lần đi chơi, vì bảo vệ bạn gái khỏi bị sàm sỡ, Hưng đã dùng dao đâm chết một người. Hai ngày sau khi Hưng ra đầu thú, gia đình Hưng nhận được giấy nhập học hai trường đại học của Hưng.

(TNO) Cư dân mạng không ngừng bày tỏ cảm thông và mong muốn Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, ở cụm 5, xã Phú Xuân, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) được giảm án, có cơ hội làm lại cuộc đời sau khi bị Công an TP.Hà Nội khởi tố về hành vi giết người.

Học trò "giết người" đậu hai trường đại học

Chính những điều này đã thôi thúc chúng tôi tìm về miền quê Hưng đã sinh ra và lớn lên.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Hoàng Văn Thịnh - Trưởng công an xã Phú Xuân - cho biết: Ngày 31.8 là ngày Hưng gây án. Tới ngày 1.9, Hưng ra đầu thú, thì đến ngày 3.9, gia đình cậu nhận được giấy báo nhập học Trường ĐH Tài Nguyên - Môi trường, và Trường ĐH Nông nghiệp I Hà Nội.

Theo ông Thịnh, Hưng là một thanh niên ngoan hiền, dễ gần, chưa từng có tiền án hay tiền sự gì. Ngoài giờ học, Hưng còn tham gia giúp bố mẹ nhiều việc. Thương cha chẳng may bị tai nạn giao thông, nên trở về sau kỳ thi đại học, Hưng kiếm việc tại các công trình xây dựng để có tiền phụ giúp gia đình.


Căn nhà của gia đình Hưng

Ông Thịnh cho biết thêm, vì thương cho một thanh niên ngoan hiền như Hưng, muốn bảo vệ bạn gái cùng làng khỏi bị đám thanh niên hành hung mà phải vướng vào vòng lao lý, nên nhiều người dân trong xã đã tình nguyện làm đơn xin giảm án cho Hưng.

Ông Hoàng Văn Toàn - chủ nhiệm lớp Hưng suốt 3 năm học THPT, nói với chúng tôi: “Hưng là một cậu học trò ngoan, tính cách tốt và tham gia nhiệt tình các buổi sinh hoạt. Công việc thầy cô cũng như lớp giao, Hưng đều hoàn thành nên cậu được bạn bè trong lớp yêu mến. Hưng được tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. Không những thế, Hưng là học sinh duy nhất trong lớp tôi đỗ tới hai trường đại học”.


Ông Thịnh kể về Hưng - Ảnh: Hà An

Ông Toàn còn cho biết thêm, mặc dù hoàn cảnh gia đình khó khăn (bố mẹ đều làm thuê kiếm sống) hơn các bạn cùng lớp, nhưng không vì thế mà Hưng tự ti, trái lại cậu luôn biết cách vượt khó vươn lên. Bằng chứng là ngoài giờ tới trường, Hưng còn chịu khó đi làm thêm. “Suốt 3 năm học cấp ba, Hưng chưa một lần gây gổ với bạn bè, nên việc Hưng bị bắt vì giết người khiến cả trường bàng hoàng”.

Những người dân cùng làng cũng không ngớt lời khen về Hưng. Cũng dễ hiểu, bởi cha bị tai nạn giao thông không làm được việc lớn, chị gái đi học đại học ở xa, lao động chính còn mỗi mẹ, nên sau giờ học, Hưng không dám la cà vui đùa, mà về nhà ngay để giúp mẹ. Cũng vì gia đình không có điều kiện, nên Hưng chỉ đi ôn học ở trường, chứ không đến tới lò luyên thi.

Chỉ tự vệ?

Nguyễn Hữu Thọ, bạn cùng lớp và cũng là người đi cùng Hưng hôm tối xảy ra vụ việc. Thọ cho rằng, Hưng chỉ chẳng may đâm một nhát duy nhất, chứ không đâm liên tiếp nhiều nhát. Và hành động của Hưng chỉ là bảo vệ cô bạn gái đi cùng khỏi bị nhóm thanh niên sàm sỡ mà thôi.

Còn Trưởng Công an xã Phú Xuân nhận xét, việc không may xảy ra án mạng do Hưng bị dồn nén đến đường cùng để phòng vệ bản thân. "Việc làm này là hoàn toàn chính đáng. Tôi cũng đồng tình với việc xem xét giảm án cho Hưng để cháu sớm làm lại cuộc đời...", ông Hoàng Văn Thịnh nói.

Liên quan tới vụ án, Cơ quan điều tra Công an TP.Hà Nội đã làm rõ: Tối 31.8, Hưng và một vài người bạn đang ngồi chơi tại khu vực thôn n Phú, xã Phú Xuân thì bất ngờ nhóm thanh niên 11 người ở cùng xã kéo đến trêu ghẹo bạn nữ đi cùng là Nguyễn Kiều Trang. Để tránh phiền phức, Hưng lấy xe đạp đưa Trang về nhà.


Các bạn cùng lớp nói Hưng là cậu học sinh ngoan hiền - Ảnh: Hà An


Mẹ Hưng ngày nào cũng khóc nhớ con - Ảnh: Hà An

Nhưng mới chỉ đi được một quãng đường ngắn thì nhóm thanh niên khi nãy đã bắt kịp, chặn xe, lao vào đánh Hưng. Hoảng sợ vì bị tấn công, Hưng vớ vội con dao đem theo để gọt bưởi để sẵn trong giỏ xe đạp rồi khua khoắng phía trước mặt nhằm đe dọa nhóm thanh niên tấn công mình. Không những không sợ, nhóm thanh niên này còn hung hãn hơn lao vào dồn ép Hưng vào sâu trong ngõ.

Và trong lúc đưa dao ra để tự vệ, Hưng đã đâm một nhát trúng vùng ngực trái của Hoàng Văn Thân (21 tuổi, ở cụm 3, xã Phú Xuân, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội). Sau khi gây án, Hưng đã vứt lại dao rồi bỏ trốn. Còn nạn nhân Thân được mọi người khẩn trương đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng nên Thân đã tử vong sau đó tại bệnh viện.

Tới ngày 1.9, Hưng được bố mình là ông Nguyễn Quang Đạo đưa tới trụ sở công an để đầu thú. Ngày 4.9, Công an TP.Hà Nội hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quang Hưng về hành vi giết người.

Bài, ảnh: Hà An

>> Khởi tố vụ án giết người ở vũ trường
>> Giết người vì ghen mù quáng, lãnh án chung thân
>> Y án hai vợ chồng giết người dã man
>> Bắt kẻ giết người vứt xác xuống suối
>> Tăng án chung thân kẻ dùng búa giết người tình
>> Giết người yêu, lãnh án chung thân
>> Bắt kẻ giết người vứt xác xuống suối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.