Phạm tội vì chống lại cái xấu

08/12/2012 03:10 GMT+7

Nhiều ngày nay, dân làng Xuân Phú không ngớt nói về Nguyễn Quang Hưng (18 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) phạm tội giết người.

Bị buộc phải phạm tội

Khổ thân em, vì giúp người mà không may mang tội. Luật pháp cũng không thể thiếu đi tình người. Sao khoan hồng cho người xấu mà không bao dung cho người tốt

 Vuphuongthanh

Nhớ lại buổi tối hôm 31.8, Nguyễn Hữu Thọ (18 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội), bạn học của Hưng cho biết: Khoảng hơn 8 giờ tối hôm đó, Hưng, Thọ và Nguyễn Kiều Trang (cùng 18 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) rủ nhau ra cây cầu ở đầu thôn n Phú để liên hoan nhân dịp bạn Trang đỗ đại học. Khi mọi người đang vui vẻ cười đùa, bất ngờ có một nhóm hơn chục thanh niên đi xe máy lao tới. Nhóm này có thái độ hung hăng, ăn nói mất lịch sự và dùng đèn ở điện thoại soi vào mặt từng bạn. Sợ điều chẳng lành sẽ tới với cô bạn gái, Hưng nói với Thọ để cậu đưa Trang về bằng xe đạp. Hưng vừa đi khỏi thì Thọ thấy nhóm thanh niên cũng nổ máy bám theo. Còn nhiều người trong làng thì chứng kiến việc Hưng bị nhóm thanh niên này dùng xe máy đuổi theo, chặn lại. Không dừng lại ở đó, nhóm này còn lao vào hành hung Hưng.

Theo kết luận điều tra của Công an TP.Hà Nội, khi bị nhóm thanh niên chặn xe, lao vào tấn công mình, Hưng vớ vội con dao để trong giỏ xe, vốn được đem theo khi trước để gọt bưởi, khua khoắng trước mặt để tự vệ. Đúng lúc này, một người trong nhóm thanh niên là Hoàng Văn Thân (21 tuổi, ở xã Xuân Phú, H.Phúc Thọ, TP.Hà Nội) lao vào, liền bị lưỡi dao đâm một nhát trúng vùng ngực trái. Sau khi đâm, Hưng đã vứt lại dao rồi bỏ trốn. Còn nạn nhân Thân được đưa đi cấp cứu. Nhưng do vết thương quá nặng nên Thân đã tử vong sau đó tại bệnh viện. Tới ngày 1.9, Hưng được bố mình là ông Nguyễn Quang Đạo đưa đến trụ sở công an để đầu thú. Ngày 4.9, Công an TP.Hà Nội hoàn tất hồ sơ khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Quang Hưng về hành vi giết người.

Phạm tội vì chống lại cái xấu
Nguyễn Quang Hưng - Ảnh: A.T

Cả làng làm đơn xin giảm án

Nhận xét về cậu học trò của mình, thầy Hoàng Văn Toàn, chủ nhiệm Hưng suốt 3 năm học cấp ba, nói với chúng tôi: “Hưng là cậu học trò ngoan, tính cách tốt và tham gia nhiệt tình các buổi sinh hoạt. Công việc thầy cô cũng như lớp giao, Hưng đều hoàn thành nên cậu được bạn bè trong lớp yêu mến. Hưng được tín nhiệm bầu làm lớp phó học tập. Không những thế, Hưng là học sinh duy nhất trong lớp tôi đỗ tới 2 trường đại học”.

Dân làng cũng không ngớt lời khen ngợi Hưng. Cha bị tai nạn giao thông không làm được việc lớn, chị gái đi học đại học ở xa, lao động chính còn mỗi mẹ, nên sau giờ học, Hưng không la cà vui đùa như đám bạn, mà về nhà ngay để giúp mẹ. Thế nhưng, ngày 31.8 xảy ra chuyện, ngày 1.9, Hưng ra đầu thú, thì đến ngày 3.9, cậu nhận được giấy báo nhập học trường ĐH Tài nguyên - Môi trường và ĐH Nông nghiệp I Hà Nội.

Sáng qua 7.12, ông Hoàng Văn Thịnh - Trưởng công an xã Phú Xuân cho biết, chính vì thương cho một thanh niên ngoan hiền như Hưng, cũng chỉ muốn bảo vệ bạn gái cùng làng khỏi bị đám thanh niên sàm sỡ mà phải vướng vào vòng lao lý, nên tất cả các cơ quan đoàn thể như Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh của xã, nhiều người làng, các thầy cô giáo, các bạn học của Hưng… đã có đơn gửi cơ quan chức năng xin giảm nhẹ hình phạt cho Hưng.

Phạm tội vì chống lại cái xấu
Người cha đem ảnh của Hưng ra ngắm - Ảnh: A.T

Ai cũng lấy làm tiếc cho chàng tân sinh viên chưa kịp bước chân vào giảng đường ĐH. Cư dân mạng cũng sôi sục cho rằng, Hưng lãnh tội “ngộ sát”, mong hai trường ĐH bảo lưu kết quả cho Hưng. Trên facebook có tên vuphuongthanh viết: “Khổ thân em, vì giúp người mà không may mang tội. Luật pháp cũng không thể thiếu đi tình người. Sao khoan hồng cho người xấu mà không bao dung cho người tốt. Chỉ là "ngộ sát" để tự vệ, hy vọng tòa sẽ dựa vào nhiều tình tiết mà giảm nhẹ án cho em”. Và chỉ trong thời gian ngắn, trang cá nhân của vuphuongthanh đã thu hút được gần 6.000 lượt like cùng hàng trăm lượt chia sẻ.

Hành động chính đáng

Trao đổi với Thanh Niên, luật sư (LS) Trần Vũ Hải (Đoàn LS TP.Hà Nội) cho biết hành vi giết người của Hưng gây ra trong buổi tối ngày 31.8 được coi là hành động chính đáng. Và cho dù Hưng có dùng tay không hay dùng dao đi chăng nữa thì đó cũng chỉ là hành động tự vệ bản năng của con người trước một nhóm người có ý đồ tấn công mình. Đã có nhiều trường hợp dùng tay không tự vệ nhưng cũng gây ra án mạng chết người. Còn việc Hưng cầm con dao khua khoắng trước mặt nhóm thanh niên mà nhóm này vẫn không chịu bỏ đi, rồi một thanh niên lại tiếp tục lao vào có ý hành hung, thì trường hợp này sẽ được coi là giết người trong trường hợp trạng thái tinh thần bị kích động mạnh theo điều 95 của Bộ luật Hình sự. Cũng theo LS Hải, cần phải xem xét cả hành vi, ý đồ của nhóm trên khi tự nhiên gây hấn với nhóm bạn của Hưng tại khu vực vắng người. “Đặt trường hợp Hưng không đưa cô bạn gái về làng bằng xe đạp mà vẫn ở lại ngoài cánh đồng, thì việc gì sẽ xảy ra? Đã có rất nhiều vụ hiếp dâm, giết người, cướp của xảy ra ở những nơi như vậy. Theo tôi việc Hưng dùng xe đưa cô bạn gái về là hết sức đúng đắn. Và cho tới khi về đến tận trong làng mà nhóm thanh niên này vẫn bám theo, thì hẳn nhóm đó phải có ý đồ xấu. Do vậy việc Hưng dùng con dao mang theo gọt bưởi để tự vệ là hoàn toàn chính đáng”, LS Hải nói.

Hà An - Danh Tuyến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.