Bệnh viện chưa xem trọng ý kiến bệnh nhân

13/12/2012 23:25 GMT+7

(TNO) Lâu nay, các bệnh viện chưa xem trọng ý kiến đóng góp, phản hồi từ bệnh nhân để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.

(TNO) Lâu nay, các bệnh viện (BV) chưa xem trọng ý kiến đóng góp, phản hồi từ bệnh nhân (BN) để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.

Đó là ý kiến tại hội nghị “Tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh”, do Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức hôm nay (13.12) tại TP.HCM, với sự tham dự của các BV phía Nam.

Theo các ý kiến, từ năm 1997, trong các quy chế của Bộ Y tế ban hành có đề cập đến vai trò của người bệnh trong cải thiện các hoạt động BV. Bộ cũng chỉ đạo các BV ghi nhận những ý kiến phản hồi từ BN để cải thiện chất lượng dịch vụ y tế.

Thế nhưng, lâu nay các BV đã không làm tốt việc này, đồng thời thiếu các quy định và giám sát thực hiện.

Mặc dù, tại các BV cũng có đặt thùng thư, đường dây nóng để BN góp ý, phản ánh, nhưng khảo sát của Bộ Y tế tại một số tỉnh thành lại cho thấy vai trò, tiếng nói của BN còn rất hạn chế.

Ngoài ra, trong ngành y tế cũng có quy định, BV phải thực hiện điều tra, đánh giá mức độ hài lòng của BN đối với thái độ phục vụ từ y, bác sĩ; thời gian chờ đợi; thủ tục hành chánh; việc hướng dẫn sử dụng thuốc. Nhưng lâu nay, các BV chỉ dừng lại ở việc thu thập và giải quyết các thông tin, thắc mắc từ BN, mà không tổng hợp, xử lý và sử dụng các thông tin đó vào việc cải thiện chất lượng dịch vụ.

Tại Việt Nam chưa có bộ chỉ số đo lường, đánh giá chất lượng BV nên khó để đánh giá chất lượng điều trị. Tỷ lệ nhiễm khuẩn BV, BN tử vong trong 24 giờ nhập viện… cũng chưa được thống kê, phân tích, đánh giá.

Các ý kiến tại hội nghị thống nhất: BV, cơ sở y tế cần tôn trọng, làm tốt việc ghi nhận những ý kiến đóng góp, phản ánh từ BN để cải thiện chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ y tế. Không chỉ lo chạy theo đầu tư cơ sở vật chất, mà cần sớm cải thiện cung cách phục vụ từ y, bác sĩ đối với BN.

Gần đây, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Y tế sớm hoàn thiện và chuẩn hóa các tiêu chí, quy trình đánh giá mức độ hài lòng của BN đối với dịch vụ y tế tại các BV; xây dựng cơ chế tổ chức đánh giá, và công bố kết quả đánh giá để các BV tiếp nhận các thông tin phản hồi khách quan, nhằm đưa ra giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
 

Khánh Vy

>> Tăng 30-40% chi phí điều trị do điều chỉnh giá dịch vụ y tế
>> Từ ngày mai 1.8, nhiều dịch vụ y tế tăng giá
>> Nạn phong bì phổ biến trong dịch vụ y tế
>> Tăng cường an ninh tại các bệnh viện
>> Bệnh viện FV mang lại hi vọng cho cậu học trò nghèo
>> Giá thuốc bệnh viện bị đẩy lên quá cao
>> Nhiều kỹ thuật điều trị cao được áp dụng tại bệnh viện tuyến tỉnh
>> Bắt trộm trong bệnh viện
>> Chấm dứt “bôi trơn” ở bệnh viện

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.