Tăng 30-40% chi phí điều trị do điều chỉnh giá dịch vụ y tế

11/09/2012 21:03 GMT+7

(TNO) Từ nay đến 20.9, có thêm 16 bệnh viện (BV) tuyến T.Ư sẽ thực hiện giá viện phí mới với mức tăng từ 88-94,8% so với khung giá viện phí tối đa.

(TNO) Ngày 11.9, ông Nguyễn Nam Liên, Phó vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính (Bộ Y tế) cho biết, từ nay đến 20.9 có thêm 16 bệnh viện (BV) tuyến T.Ư sẽ thực hiện giá viện phí mới với mức tăng từ 88-94,8% so với khung giá viện phí tối đa.

>> TP.HCM chưa tăng viện phí
>> Nhiều bệnh viện đồng loạt tăng viện phí
>> Nhiều bệnh viện T.Ư tăng viện phí
>> Cam kết nâng cao chất lượng điều trị nếu tăng viện phí
>> Tăng viện phí phải kèm tăng chất lượng khám chữa bệnh
>> Tăng viện phí: Chỉ nên tính đúng chứ không tính đủ
>> Tăng viện phí: Người kín đầu, kẻ hở chân

 tăng viện phí
Bệnh nhân và người nhà đăng ký khám bệnh - Ảnh: Ngọc Thắng

Ông Liên cho rằng, hai yếu tố quan trọng là nâng cao chất lượng chuyên môn và thái độ phục vụ đã có lộ trình thực hiện: như giảm tải nhằm giảm nằm ghép, giảm số bệnh nhân/bàn khám để được khám, tư vấn tốt hơn.

Người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được hưởng lợi, đơn cử như dịch vụ chụp thận UIV theo giá cũ BHYT thanh toán 40.000 đồng, trong khi chi phí thực tế cho dịch vụ này ngoài 3 lần chụp X-quang với giá 60.000 đồng/lần thì còn thêm tiền thuốc hơn 200.000 đồng đều do người bệnh tự chi trả. Với giá viện phí mới, BHYT sẽ thanh toán đầy đủ 400.000 đồng bao gồm cả thuốc và phim chụp nên người bệnh sẽ không phải thanh toán.

Riêng với thái độ phuc vụ, Bộ trưởng Bộ Y tế đã có chỉ thị yêu cầu nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh, thực hiện tốt quy tắc ứng xử. Tuy nhiên, vì “chỉ tiêu” này là định tính nên rất khó kiểm soát. Nếu bệnh nhân phát hiện các trường hợp nhân viên y tế có thái độ không đúng, có thể phản ánh thông qua đường dây nóng của các BV.

Ông Liên cam kết, khoảng sau 6 tháng triển khai sẽ kiểm tra, đánh giá việc thực hiện giá viện phí mới. Vừa qua, các bất hợp lý được phát hiện cũng đã điều chỉnh phù hợp. Ví  dụ, khung giá cho phép tối đa 35.000 đồng với siêu âm đen trắng nhưng thực tế BV chỉ được chấp nhận thu tối đa 30.000 đồng. Vì dịch vụ này có tần suất sử dụng lớn, mà kinh phí mua thiết bị, chi phí vận hành không tốn kém.

Lo ngại “tăng cung” ngoài kiểm soát

Ông Vũ Xuân Bằng, Phó trưởng Ban Chính sách BHYT (Bảo hiểm xã hội VN) cho biết, điểm tích cực để nhận thấy là vệ sinh môi trường, chống lây chéo trong BV được cải thiện. 

Tuy nhiên, khi tăng giá dịch vụ y tế đồng nghĩa chi phí khám chữa bệnh tăng. Đa số dịch vụ y tế thường sử dụng hiện đã tăng 3-5 lần, chi phí ước tính cho đợt điều trị tăng 30-40%, chắc chắn người bệnh sẽ tăng mức đồng chi trả.

Đáng lo ngại, tăng giá dịch vụ có thể dẫn đến chỉ định quá mức cần thiết, đặc biệt tại một số BV lớn, nhiều thiết bị có tần suất sử dụng nhiều, như: xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh là nguồn “xã hội hóa”.

Để đảm bảo quyền lợi người tham gia BHYT, sẽ phải tăng cường giám sát việc thực hiện khám bệnh (về điều kiện, cơ sở vật chất: buồng khám, số lượt bệnh nhân khám/ngày); khu vực điều trị nội trú (nằm ghép, giường kê thêm không đạt chuẩn) để kịp thời có biện pháp giảm tải.

“Đặc biệt, sẽ giám sát chặt để xử lý dứt điểm tình trạng thu thêm tiền của người bệnh BHYT khi giá dịch vụ đã được quỹ BHYT thanh toán đầy đủ như hiện nay”, ông Bằng nói.

Liên Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.