Tăng viện phí, tăng chất lượng điều trị

22/10/2012 09:28 GMT+7

Sau khi điều chỉnh giá các dịch vụ y tế, nhiều bệnh viện ở ĐBSCL đang tăng cường thực hiện những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; trong đó đi đầu là Bệnh viện Đa khoa Trung ương (ĐKTƯ) Cần Thơ.

Khám bệnh nhân tại Khoa Tim mạch  
Bác sĩ đang thăm khám bệnh nhân tại Khoa Tim mạch - Ảnh: Tú Uyên

Vui vẻ, tận tình với bệnh nhân

6 giờ sáng, Khoa Khám bệnh của Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ đã có rất đông bệnh nhân đến khám bệnh. 5 màn hình điện tử báo số hoạt động hết công suất để bệnh nhân dễ dàng theo dõi thứ tự khám của mình. So với trước đây, bệnh viện đã điều chỉnh nhận bệnh sớm hơn 1 giờ; đồng thời nhận đăng ký khám bệnh qua tổng đài 1080 và website http://bvtwct.vn. Nhờ vậy, khâu khám bệnh được thực hiện nhanh, gọn, không còn cảnh bệnh nhân phải chen nhau bắt số và xếp hàng chờ đợi. Ông Lâm Văn Bé (77 tuổi, ngụ P.Hưng Thạnh, Q.Cái Răng, TP.Cần Thơ) cho biết: “Trước đây đến khám phải chờ cả tiếng đồng hồ. Nhưng khoảng 2 tháng nay  đến là được khám liền. Bác sĩ (BS) ở đây ai cũng nhiệt tình, ân cần, hướng dẫn lấy thuốc, dặn dò rất kỹ lưỡng”.

 

Sắp tới, bệnh viện sẽ tăng số phòng khám từ 25-30 phòng lên 40-50 phòng để khám nhanh hơn. Việc sử dụng thuốc, các chỉ định xét nghiệm, chiếu chụp… được kiểm soát chặt chẽ sao cho hợp lý nhất, hạn chế tối đa gánh nặng chi phí cho người bệnh.

          

TS-BS Đặng Quang Tâm

Tại khu vực đăng ký khám bệnh, bảng giá dịch vụ y tế dán công khai. BS Phạm Thị Tuyên, Phó trưởng Khoa Khám bệnh cho biết: “Sau khi áp dụng giá viện phí mới, lãnh đạo bệnh viện đã chỉ đạo cán bộ, nhân viên phải tự rèn luyện, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân. Người nào để bệnh nhân phản ánh sẽ bị nhắc nhở, giáo dục và không được ngồi tại Khoa Khám bệnh nữa”.

Bình quân mỗi ngày, Khoa Khám bệnh nhận khám ngoại trú cho 1.300-1.500 bệnh nhân, ngày cao điểm lên đến 1.700 người. “Nhiều hôm khám nhiều bệnh, mệt lả người nhưng thấy bà con ở xa đến đây chờ khám nên dù hết giờ vẫn nán lại khám đến 12 giờ trưa. Mình vất vả chút ít nhưng so với người bệnh thì có đáng gì” - BS Trần Thị Cẩm Mừng ở Phòng khám tim mạch nói.

Nâng cao chất lượng điều trị

TS-BS Đặng Quang Tâm, Giám đốc Bệnh viện ĐKTƯ Cần Thơ cho biết, thực hiện chỉ thị của Bộ Y tế về việc tăng cường các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đến nay bệnh viện đã có chuyển biến rõ rệt cả về tinh thần, thái độ, cung cách phục vụ bệnh nhân cũng như các quy trình, chất lượng khám, chữa bệnh… Bệnh viện đã sửa chữa, mở rộng nhiều khoa khám bệnh và các buồng bệnh; trang bị bổ sung từ máy móc, thiết bị đến bàn ghế, tủ, giường, điều hòa nhiệt độ, chăn, ga, gối, nệm, quần áo cho người bệnh… Qua đó chất lượng chăm sóc điều trị cho bệnh nhân được cải thiện đáng kể. Bệnh nhân và người nhà đều nhận thấy những chuyển biến tích cực đó. Anh Trần Thanh Phúc (thị trấn Cái Tắc, H.Châu Thành A, Hậu Giang) đang nuôi vợ bị tràn dịch màng tim chia sẻ: “Lúc mới nghe tăng viện phí tôi lo lắm vì bệnh của vợ tôi phải trị lâu dài. Chừng đến đây thấy phòng ốc rộng rãi, BS tận tình, thuốc men đầy đủ, sức khỏe vợ tôi cải thiện nhiều nên tôi nghĩ tăng viện phí cũng hợp lý”

Cũng theo BS Tâm, hiện mỗi ngày có khoảng 950 - 1.100 bệnh nhân điều trị nội trú. Nhờ tăng cường thêm 40 giường cho các khoa nên đã cơ bản giải quyết được tình trạng người bệnh phải nằm ghép đôi 2 người 1 giường lúc cao điểm. Bên cạnh đó, bệnh viện đang chuẩn bị thực hiện các kỹ thuật mới, tiêu biểu như phẫu thuật tim, tim mạch can thiệp, lọc máu liên tục để điều trị tốt hơn cho bệnh nhân. TS-BS Đặng Quang Tâm khẳng định: “Tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân được nâng lên đang tạo ra luồng sinh khí mới cho công tác khám, chữa bệnh ở bệnh viện. Chắc chắn tới đây, chất lượng điều trị bệnh tại bệnh viện sẽ còn cải thiện hơn nữa”.

Tú Uyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.