Mỹ không công nhận “đường lưỡi bò” trên hộ chiếu Trung Quốc

27/11/2012 12:21 GMT+7

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định hôm 26.11 rằng nước này không công nhận bản đồ “đường lưỡi bò” được in trên các hộ chiếu mới của Trung Quốc, gọi nó là “tấm bản đồ lạc lõng”.

(TNO) Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định hôm 26.11 rằng nước này không công nhận bản đồ “đường lưỡi bò” được in trên các hộ chiếu mới của Trung Quốc, gọi nó là “tấm bản đồ lạc lõng”.

>> Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Không đóng dấu vào hộ chiếu có “đường lưỡi bò”
>> Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Vạch rõ âm mưu “đường lưỡi bò”

Trước câu hỏi liệu việc hải quan Mỹ đóng dấu lên hộ chiếu mới của Trung Quốc có thể được xem như là sự công nhận các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh hay không, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland trả lời dứt khoát: “Không, đó không phải là sự công nhận. Như các bạn biết, lập trường của chúng tôi về biển Đông vẫn là các vấn đề đó cần được thương lượng giữa các nước tranh chấp, giữa ASEAN và Trung Quốc. Và các bạn biết rằng một tấm hình trên hộ chiếu không thay đổi được điều này”.

Bà Nuland nói rằng có những tiêu chuẩn quốc tế căn bản nhất định cần phải được đáp ứng trong một hộ chiếu, theo nội dung cuộc họp báo thường nhật hôm 26.11 được đăng tải trên website Bộ Ngoại giao Mỹ.

“Các bạn biết các bản đồ lạc lõng mà họ in vào (hộ chiếu) không phải là một phần trong đó. Dưới góc độ pháp lý thuần túy, bản đồ đó không liên quan đến việc hộ chiếu có giá trị cho việc cấp visa hoặc nhập cảnh vào nước Mỹ hay không”, bà Nuland nói tiếp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ thừa nhận nước này chỉ mới chú ý đến vấn đề hộ chiếu mới của Trung Quốc vào tuần trước khi nhiều nước lên tiếng phản đối hành động khiêu khích nói trên.

Bà Nuland phát biểu: “Có lẽ từ góc độ rằng nó được một số nước xem là hành động khiêu khích, chúng tôi sẽ thảo luận về nó song chỉ là về khía cạnh kỹ thuật của tấm hộ chiếu”.

Tuy nhiên, bà Nuland đã tránh trả lời trực tiếp khi một phóng viên đặt vấn đề liệu nước Mỹ sẽ phản ứng như thế nào nếu Mexico in lên hộ chiếu của các công dân nước này một tấm bản đồ thể hiện rằng bang Texas và New Mexico là lãnh thổ của họ.

“Đó là một giả thuyết mà chúng tôi hy vọng sẽ không gặp phải”, bà Nuland nói.

Động thái in bản đồ có “đường lưỡi bò” cùng một số khu vực tranh chấp với các nước khác lên hộ chiếu mới cấp cho các công dân của Trung Quốc đã gây ra phản ứng dữ dội từ một số nước ở châu Á trong những ngày qua.

Ngày 22.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị khẳng định việc làm của Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa, Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết Việt Nam đã trao công hàm phản đối và yêu cầu hủy bỏ những nội dung sai trái.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Philippines và Ấn Độ cũng đã có những hành động phản đối tương tự.

Sơn Duân

>> Không đóng dấu vào hộ chiếu có “đường lưỡi bò”
>> Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
>> Ấn Độ trả đũa vụ hộ chiếu Trung Quốc
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Việt Nam phản đối Trung Quốc đưa “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.