Ấn Độ trả đũa vụ hộ chiếu Trung Quốc

23/11/2012 16:50 GMT+7

* Việt Nam, Philippines trao công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc (TNO) Tranh cãi nổ ra giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấp phát hộ chiếu mới cho công dân, trong đó in hình hai khu vực tranh chấp Arunachal Pradesh và Aksai Chin như là lãnh thổ Trung Quốc.

* Việt Nam, Philippines trao công hàm ngoại giao phản đối Trung Quốc

(TNO) Tranh cãi nổ ra giữa Ấn Độ và Trung Quốc sau khi Bắc Kinh cấp phát hộ chiếu mới cho công dân, trong đó in hình hai khu vực tranh chấp Arunachal Pradesh và Aksai Chin như là lãnh thổ Trung Quốc.

Theo tờ Hindustan Times vào hôm nay, 23.11, tòa đại sứ Ấn Độ ở Trung Quốc đã trả đũa bằng cách cấp cho các công dân Trung Quốc thị thực có in hình bản đồ của họ, trong đó mô tả hai khu vực tranh chấp nói trên thuộc lãnh thổ Ấn Độ.

Trước đó, Trung Quốc đã từ chối cấp thị thực cho những người đến từ khu vực Arunachal Pradesh với lập luận rằng đây là lãnh thổ của Trung Quốc.

Bắc Kinh cũng bắt đầu cấp thị thực riêng cho những người đến từ khu vực Jammu và Kashmir với lập luận đây là “khu vực tranh chấp” và không phải lãnh thổ Ấn Độ.

Tức giận với hành động này, Ấn Độ đã gửi công hàm phản đối và Trung Quốc đã cấp thị thực thông thường trở lại cho những người đến từ Jammu và Kashmir song không chính thức thừa nhận về động thái này.

Vào năm 1962, một cuộc chiến ngắn ngủi nhưng đẫm máu đã nổ ra giữa Trung Quốc và Ấn Độ tại khu vực Aksai Chin và Arunachal Pradesh. Song, vào năm 1993 và 1996, hai nước đã ký các hiệp định về Đường kiểm soát thực tế để duy trì hòa bình.

* Vào hôm 22.11, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã đưa ra tuyên bố phản đối việc Trung Quốc đưa bản đồ có in đường chín đoạn (đường lưỡi bò) vào hộ chiếu mới cấp phát cho các công dân.

Theo ông Lương Thanh Nghị, việc làm trên của phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của Việt Nam đối với các vùng biển liên quan ở biển Đông.

Ông Lương Thanh Nghị cho biết đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Bộ Ngoại giao Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc hủy bỏ những nội dung sai trái in trong hộ chiếu điện tử nêu trên.

Tương tự, Bộ Ngoại giao Philippines cũng cho biết họ đã chuyển công hàm đến đại sứ quán Trung Quốc tại Manila để phản đối hành vi mang tính khiêu khích của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Philippines Albert Del Rosario khẳng định động thái trên của Trung Quốc đã vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC).

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez cũng tuyên bố nước này sẽ không thừa nhận bất cứ công dân Trung Quốc nào sử dụng hộ chiếu có bản đồ “đường lưỡi bò”.

Sơn Duân

>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu
>> Phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông
>> HĐND TP.Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập TP.Tam Sa
>> Phản đối Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam
>> Ấn Độ phản đối Trung Quốc
>> Phản đối Trung Quốc xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam
>> Phản đối Trung Quốc diễn tập quân sự ở Trường Sa
>> Phản đối Trung Quốc mở rộng đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa
>> Phản đối Trung Quốc "quy hoạch phát triển" tại hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa
>> Phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.