Không đóng dấu vào hộ chiếu có “đường lưỡi bò”

25/11/2012 03:35 GMT+7

Theo tìm hiểu của Thanh Niên, trong những ngày qua, công dân Trung Quốc có hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” khi nhập cảnh vào Việt Nam qua các cửa khẩu đã không được đóng dấu chứng nhận nhập cảnh vào hộ chiếu.

Thay vào đó, cơ quan quản lý xuất nhập cảnh chỉ đóng dấu vào thị thực rời cho khách. Tại sân bay Nội Bài, đa phần khách Trung Quốc vào Việt Nam qua đường hàng không đều có thị thực rời, trong đó số lượng hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” không nhiều. Các trường hợp có hộ chiếu in hình “đường lưỡi bò” này đã được các cán bộ xuất nhập cảnh giải thích đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam.

 
Khách Trung Quốc làm thủ tục xuất cảnh ở cửa khẩu Móng Cái - Ảnh: Káp Thành Long

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh, tại cửa khẩu Móng Cái, người Trung Quốc sử dụng các hộ chiếu này vẫn được nhập cảnh, nhưng Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (Đồn Biên phòng số 7) không đóng dấu chứng thực vào các trang 8, 24 và 46 (là các trang có in hình “đường lưỡi bò”). Biên phòng Móng Cái tiến hành cấp Tờ khai thị thực rời và không đóng dấu chứng thực vào hộ chiếu của người Trung Quốc.

Trao đổi với Thanh Niên hôm qua 24.11, thượng tá Lê Quang Đạo, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng Lạng Sơn cho hay: Bộ đội biên phòng Lạng Sơn hiện cũng đang áp dụng cách xử lý như Bộ đội biên phòng Quảng Ninh khi tiến hành các thủ tục cho người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Tân Thanh.

Trả lời qua điện thoại với Thanh Niên vào chiều qua 24.11, thiếu tướng Bùi Quảng Bạ, Viện trưởng Viện Chiến lược và khoa học công an, Bộ Công an cho rằng, việc các đồn biên phòng Việt Nam không đóng dấu vào những hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” là một chủ trương đúng.

Về dấu “hủy” trên hộ chiếu

Liên quan đến thông tin Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã đóng dấu “hủy” vào hơn 100 hộ chiếu có in hình “đường lưỡi bò” của công dân Trung Quốc, chiều qua, đại tá Bùi Đức Hạnh, Chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Lào Cai cho biết: Một số trạm biên phòng cửa khẩu trước đây đã đóng dấu lên một số trang có hình “đường lưỡi bò” (do in mờ nên không phát hiện ra).

Những hộ chiếu này khi làm thủ tục xuất cảnh qua cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã được Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Lào Cai đóng đè dấu “hủy” lên các con dấu chứng nhận nhập đã đóng vào các trang có “hình lưỡi bò”.

Được biết, dấu “hủy” là một con dấu nghiệp vụ bình thường của các trạm biên phòng cửa khẩu, có tiếng Việt và tiếng Anh, dùng để hủy những nhầm lẫn khi làm thủ tục xuất nhập cảnh.

L.Q.P

Thái Sơn - Bích Ngọc

>> Quan ngại về hộ chiếu in “đường lưỡi bò”
>> Phản đối Trung Quốc in “đường lưỡi bò” vào hộ chiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.