Sẽ xây dựng luật Quản lý vàng

23/11/2012 12:30 GMT+7

(TNO) Trong thời gian tới, trên cơ sở tổng kết việc thi hành Nghị định 24/2012 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, nếu thấy cần thiết, Quốc hội (QH) sẽ xem xét việc đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

>> “Quản” thị trường vàng, hiệu quả đến đâu ?

Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho biết thông tin trên trước ý kiến của Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đề nghị ban hành luật Quản lý vàng để luật hóa hoạt động kinh doanh vàng trong thời gian tới.

Trước khi QH biểu quyết thông qua Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội (VPQH) Nguyễn Hạnh Phúc đã thay mặt Ủy ban TVQH báo cáo giải trình tiếp thu ý kiến ĐB về Nghị quyết này.

Sẽ có luật Quản lý vàng
Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Hạnh Phúc - Ảnh Ngọc Thắng

Về lĩnh vực tài chính ngân hàng, ông Phúc cho biết có ý kiến đề nghị không nên quy định trong Nghị quyết này các nhiệm vụ “kiên quyết chống vàng hóa, đô la hóa và ngoại tệ hóa” mà chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ tăng cường quản lý nhà nước đối với thị trường vàng, bảo đảm lợi ích của nhân dân, vì thực tế các chính sách tài chính, tiền tệ hiện hành của nước ta đã và đang được triển khai theo hướng chống vàng hóa, đô la hóa và ngoại tệ hóa nền kinh tế.

Ủy ban TVQH tiếp thu và chỉnh lý trong nội dung Nghị quyết. Theo đó, Nghị quyết quy định Thống đốc Ngân hàng Nhà nước “tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động ngân hàng, thị trường tiền tệ, thị trường vàng. Làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với thị trường vàng; bảo đảm lợi ích của người dân; không sử dụng vàng làm phương tiện thanh toán trong nền kinh tế”.

Qua góp ý, có ĐB cho rằng hiện nay Nhà nước ta chưa có đủ cơ sở pháp lý để quản lý vàng và cần thiết phải ban hành luật về quản lý vàng.

Về vấn đề này, Ủy ban TVQH lý giải: Đầu tháng 4 vừa qua Thủ tướng đã ký ban hành Nghị định 24 về quản lý hoạt động kinh doanh vàng, bước đầu tạo cơ sở pháp lý cần thiết cho hoạt động quản lý Nhà nước đối với thị trường vàng. Dự thảo Nghị quyết cũng đã đề ra các giải pháp liên quan đến việc tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm những tiêu cực trong hoạt động quản lý thị trường vàng. Trong thời gian tới, trên cơ sở tổng kết việc thi hành Nghị định nêu trên, nếu thấy cần thiết, QH sẽ xem xét việc đưa dự án luật này vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh.

Ngoài các nội dung nêu trên, trong Nghị quyết chất vấn và trả lời chất vấn vừa được QH biểu quyết thông qua với đa số phiếu thuận, QH yêu cầu Thống đốc Ngân hàng Nhà nước tập trung điều hành chính sách tiền tệ. Năm 2013, tạo cho được chuyển biến tích cực trong việc tái cơ cấu hệ thống ngân hàng, các tổ chức tín dụng, các công ty tài chính gắn với thị trường chứng khoán, thị trường tài chính, bảo đảm đến năm 2015 có một hệ thống ngân hàng lành mạnh.

Bảo Cầm

>> Lỗ tiềm ẩn từ kinh doanh vàng
>> Các đơn vị kinh doanh vàng đề nghị được dập lại 13 tấn vàng
>> Băn khoăn kinh doanh vàng miếng
>> NHNN ra Thông tư hướng dẫn về quản lý hoạt động kinh doanh vàng
>> Xóa bỏ kinh doanh vàng miếng
>> Tiến tới xóa bỏ kinh doanh vàng miếng trên thị trường tự do
>> Đến 31.7 phải đóng tài khoản kinh doanh vàng ở nước ngoài
>> Quốc hội thảo luận luật Đất đai sửa đổi
>> Nữ đại biểu Quốc hội gây sốt dân mạng
>> Quốc hội tiếp tục thảo luận về sửa đổi Hiến pháp: Đề xuất các cơ chế kiểm soát quyền lực, bảo vệ quyền công dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.