NHNN ra Thông tư hướng dẫn về quản lý hoạt động kinh doanh vàng

25/05/2012 20:10 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước quy định, thời hạn chuyển tiếp đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng là 6 tháng kể từ ngày Thông tư 16/2012/TT-NHNN ngày 25/5/2012 có hiệu lực thi hành (10/7/2012).

Hôm nay (25/5), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) ban hành Thông tư số 16/2012/TT-NHNN hướng dẫn một số điều của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý hoạt động kinh doanh vàng.

Trong thời hạn chuyển tiếp 6 tháng, hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng tiếp tục thực hiện bình thường

Thông tư quy định về thời hạn chuyển tiếp đối với hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng là 6 tháng kể từ ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành (10/7/2012).

Trong thời hạn chuyển tiếp này, hoạt động kinh doanh mua, bán vàng miếng được tiếp tục thực hiện bình thường như thời gian vừa qua, các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng hoàn tất thủ tục đề nghị cấp giấy phép mua, bán vàng miếng với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam theo đúng quy định tại Nghị định số 24/2012/NĐ-CP và Thông tư 16/2012/TT-NHNN.

Sau thời hạn chuyển tiếp, các tổ chức, cá nhân chỉ được phép mua, bán vàng miếng với các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được NHNN cấp giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Hoạt động sản xuất vàng miếng của các đơn vị đã được NHNN cấp phép sản xuất vàng miếng chấm dứt theo đúng quy định tại Điều 21 của Nghị định số 24/2012/NĐ-CP.

Các loại vàng miếng đã được cấp phép sản xuất thuộc quyền sở hữu hợp pháp của tổ chức, cá nhân

NHNN khẳng định, các loại vàng miếng bao gồm vàng miếng SJC và vàng miếng có nhãn mác của các đơn vị khác đã được NHNN cấp giấy phép sản xuất vàng miếng trước đây thuộc quyền sở hữu hợp pháp của các tổ chức, cá nhân được pháp luật công nhận và bảo vệ, được mua, bán bình thường trên thị trường.

Sau thời hạn chuyển tiếp như quy định tại Thông tư 16/2012/TT-NHNN sẽ chỉ được mua, bán thông qua các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước cấp Giấy phép kinh doanh mua, bán vàng miếng.

Thời hạn chuyển tiếp đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ là 12 tháng

Đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ, thời hạn chuyển tiếp là 12 tháng kể từ ngày Nghị định 24/2012/NĐ-CP có hiệu lực thi hành.

Trong thời hạn trên, các doanh nghiệp đang sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh và hoàn tất thủ tục xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất vàng trang sức, mỹ nghệ tại NHNN.

Các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh mua, bán vàng trang sức, mỹ nghệ phải thực hiện đăng ký kinh doanh lại với cơ quan đăng ký kinh doanh.

Thông tư 16/2012/TT-NHNN cũng quy định chi tiết điều kiện cấp giấy phép nhập khẩu vàng nguyên liệu đối với doanh nghiệp sản xuất vàng trang sức mỹ nghệ; doanh nghiệp tạm nhập vàng nguyên liệu, tái xuất sản phẩm có hợp đồng gia công vàng trang sức mỹ nghệ với nước ngoài; doanh nghiệp đầu tư ra nước ngoài trong lĩnh vực khai thác vàng và cấp giấy phép xuất khẩu vàng nguyên liệu đối với doanh nghiệp có giấy phép khai thác vàng tại Việt Nam.

NHNN quy định cụ thể trách nhiệm báo cáo của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vàng và trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc thanh tra, giám sát việc thực hiện các quy định tại Thông tư.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Giá vàng giảm 530.000 đồng/lượng
>> Vàng trong nước vẫn cao hơn thế giới 2,1 triệu đồng/lượng
>> Uẩn khúc vụ kiện sàn vàng
>> Doanh nghiệp khai thác vàng cần chú trọng công tác dân sinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.