Loạn thu tiền giữ xe

29/10/2012 03:00 GMT+7

Nhiều bãi giữ xe tại TP.HCM không niêm yết giá, không xuất phiếu giữ xe cho khách nhưng thu tiền cao hơn quy định.

>> Chấm dứt thu tiền giữ xe học sinh
>> Bức xúc việc thu tiền giữ xe ở Nhà văn hóa Thanh niên
>> Tràn lan công sở thu tiền giữ xe

Ông Vũ Giang (Q.Tân Bình) phản ánh: “Khi tôi đến tham dự sự kiện tại khách sạn Legend (đường Tôn Đức Thắng, Q.1, TP.HCM), nhân viên khách sạn ghi phiếu giữ xe và thu 10.000 đồng/xe máy/lượt gửi. Phiếu giữ xe do khách sạn tự phát hành, không phải của cơ quan thuế”. Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, bãi giữ xe tại khách sạn này không có bảng niêm yết giá. Tương tự, bãi giữ xe khách sạn Đệ Nhất (đường Hoàng Việt, P.4, Q.Tân Bình) chỉ có bảng ghi “giữ xe”, không niêm yết giá nhưng lại thu của khách 6.000 đồng/xe máy/lượt. Quán lẩu bò ngay góc đường Bà Huyện Thanh Quan - Nguyễn Thị Diệu (P.6, Q.3) cũng bị khách hàng phản ánh không xuất phiếu giữ xe nhưng vẫn thu tiền. Ông Lê Việt (Q.9) bức xúc: “Khi tấp xe vào, nhân viên quán nói để đó có người coi, tôi yêu cầu lấy phiếu giữ xe nhưng họ nói không có. Khi quay ra lấy xe, nhân viên thu 4.000 đồng/xe. Họ không ghi phiếu giữ xe lại thu tiền, mất xe ai chịu trách nhiệm?”.

Bãi xe chợ Tân Định không niêm yết giá, thu quá giá quy định, trước đây từng bị phản ánh về hành vi tương tự
Bãi xe chợ Tân Định không niêm yết giá, thu quá giá quy định, trước đây từng bị phản ánh
về hành vi tương tự - Ảnh: Hoàng Việt
 

Theo PV ghi nhận, phần lớn bãi giữ xe khu vực các chợ đều vi phạm quy định. Bãi giữ xe chợ Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) dù có bảng niêm yết giá nhưng tấm bảng nhỏ xíu, quan sát rất kỹ mới nhận thấy. Tuy phiếu giữ xe do Cục Thuế TP phát hành ghi “Vé giữ xe gắn máy 1.000 đồng/lượt/ngày”, nhưng nhân viên giữ xe lại thu tới 4.000 đồng/xe máy. Bãi giữ xe hông chợ Tân Định (đường Nguyễn Hữu Cầu, P.Tân Định, Q.1) không có bảng niêm yết giá và thu của khách 5.000 đồng/xe. Bãi giữ xe đường Bùi Hữu Nghĩa (hông chợ Bà Chiểu, Q.Bình Thạnh) không niêm yết giá, thu 5.000 đồng/xe, nhân viên tràn ra lòng đường đón khách. Nhiều tiểu thương chợ Bà Chiểu than phiền: “Chợ không có bãi giữ xe, chỉ có bãi giữ xe tư nhân tự tổ chức thu giá cao nên người dân ngại vô chợ phải gửi xe tốn 5.000 đồng. Thành ra, khách cứ ngồi trên xe mua hàng ở các quầy lấn chiếm lòng lề đường bên ngoài, trong chợ bị ế”.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Chánh thanh tra Sở Tài chính TP.HCM, khẳng định trường hợp các bãi giữ xe không niêm yết giá hoặc tự ý thu quá giá quy định như phản ánh ở trên đều vi phạm các quy định về giữ xe. “Các trường hợp bãi giữ không xuất phiếu giữ xe cho khách nhưng vẫn thu tiền là vi phạm quá rõ ràng. Khi xảy ra mất xe, chủ quán sẽ không chịu bồi thường do khách không có phiếu giữ xe. Đó là chưa kể, bãi giữ xe kiểu này còn lấn chiếm vỉa hè, không đăng ký kê khai thuế”, ông Bình nói.

Bị xử phạt xong vẫn vi phạm

Nhiều bệnh viện (BV) tại TP.HCM trong tháng 8.2012 bị xử phạt vì thu phí giữ xe quá giá quy định, trong đó có BV Bình Dân, BV Mắt, BV Da liễu… Thế nhưng, sau gần 2 tháng, chúng tôi quay lại vẫn thấy các điểm giữ xe trên thu vượt giá quy định. Điểm giữ xe tại BV Mắt (Q.3) thu đến 3.000 đồng/lượt/chiếc xe gắn máy, nếu gửi nón bảo hiểm thì mất thêm 1.000 đồng/nón (trong khi theo quy định chỉ 2.000 đồng/chiếc/lượt kể cả trông giữ nón bảo hiểm). BV Da liễu, BV Bình Dân thu 3.000 đồng/lượt (quy định là 2.000 đồng/lượt). Bãi giữ xe của BV đa khoa Sài Gòn thu 5.000 đồng/lượt/chiếc xe gắn máy (quy định là 2.000 đồng/lượt). Bãi giữ xe vỉa hè gần chợ Bến Thành, chợ Tân Định (Q.1) thu 5.000 đồng/chiếc/lượt. Đáng nói, một số điểm trông giữ xe trên đường Đông Du (Q.1) thu tiền giữ xe theo giờ, dưới 1 giờ thì 5.000 đồng/lượt/chiếc, còn hơn 1 giờ thì khách phải trả 10.000 đồng/lượt gửi xe gắn máy. 

Thanh Thùy

Hoàng Việt

>> Bất cập trạm thu phí quốc lộ 20
>> Tăng mức thu phí 2 tuyến đường
>> Không đồng ý thu phí điều tiết điện lực
>> Xe phá đường vì tránh trạm thu phí
>> Thu phí nhạc số: Những "phát súng" mào đầu
>> Thu phí cầu Bến Thủy 2
>> Trạm Tào Xuyên đã dừng thu phí
>> Dừng trạm thu phí Tào Xuyên từ 1.10
>> Tùy tiện thu "phí" qua cầu
>> Kiểm tra việc cảng Cái Cui tự lập trạm thu phí xe
>> Hà Nội bàn cách thu phí xe cá nhân vào trung tâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.