Tràn lan công sở thu tiền giữ xe

30/05/2010 23:54 GMT+7

Chính phủ đã quy định cơ quan hành chính nhà nước có trách nhiệm bố trí khu vực để xe và nghiêm cấm việc thu phí gửi xe của người đến giao dịch, nhưng nhiều cơ quan công quyền ở TP.HCM vẫn phớt lờ. Thậm chí có nơi còn thu tiền giữ xe quá giá quy định... Nghe đọc bài

Chỉ giữ xe cán bộ, dân tự giữ!

Sáng 26.5, chúng tôi đến trụ sở UBND P.6, Q.10 nằm gần chợ Nguyễn Tri Phương. Thấy nhiều người phi thẳng xe vào dựng ở tầng trệt trụ sở UBND phường, chúng tôi liền bám theo. Lập tức, một bảo vệ chặn xe chúng tôi lại hỏi: “Anh đi đâu?” - “Tôi vào làm giấy tờ”, chúng tôi đáp -  “Vậy thì anh ra ngoài gửi, ở đây chỉ giữ xe của cán bộ công chức phường”!. “Phường không bố trí chỗ giữ xe cho dân à?” - người bảo vệ lắc đầu. Thế là chúng tôi dắt xe vào gửi ở một bãi xe nằm ở góc đường Nguyễn Lâm - Bà Hạt (Q.10). Khi lấy xe, chúng tôi phải trả tiền giữ xe 3.000 đồng. 

Đến cơ quan đăng ký xe ô tô số 282 Nơ Trang Long, Q.Bình Thạnh, thấy bên ngoài trụ sở, một số thanh niên tiếp thị nhận giữ xe, chúng tôi từ chối và chạy thẳng vào cơ quan này. Bên trong khuôn viên trụ sở rất rộng rãi nhưng không tổ chức bãi giữ xe cho dân đến liên hệ công tác mà chỉ có một khu vực treo tấm bảng nơi “tự giữ xe”.

 Sẽ tổ chức kiểm tra các cơ quan, đơn vị nhà nước về việc giữ xe miễn phí cho dân theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Sau đó, Sở sẽ kiến nghị UBND TP sớm chấn chỉnh tình trạng này.

Bà Đào Thị Hương Lan
Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM

Khu vực giữ xe bên ngoài nằm ngoằn ngoèo trong con hẻm cạnh trụ sở công an, người dân đẩy xe vào gửi mà bụng phập phồng “hổng biết sao”. Thấy chúng tôi thắc mắc, một người dân ngụ tại con hẻm này cho biết: “Trước đây, khi chưa có quy định cơ quan hành chính nhà nước tổ chức giữ xe miễn phí cho dân thì người dân đến đây liên hệ đăng ký xe gửi xe vào bãi xe nằm bên trong khuôn viên trụ sở, có thu phí. Sau khi quy định này có hiệu lực thì bãi xe đã được dẹp bỏ!”.

Vừa đến cổng đội đăng ký xe trên đường Nguyễn Thái Học (Q.1), chúng tôi thấy ngay tấm bảng “cấm đậu xe trước cổng”. Đang chần chừ, chúng tôi được một nhân viên “giới thiệu” qua Câu lạc bộ Tennis Công an Q.1 cạnh đó gửi xe với giá 3.000 đồng/lượt. Tương tự, tại trụ sở Công an Q.11 trên đường Bình Thới, người dân đến liên hệ công việc thì được giữ xe trên vỉa hè và phải “nộp phí”. Hay tại Phòng quản lý xuất nhập cảnh trên đường Nguyễn Du (Q.1), dân đến làm hộ chiếu đều phải qua một số bãi xe bên ngoài lề đường gửi và phải nộp phí với giá đến 4.000 đồng/xe.

Còn ở Phòng Quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC 13, TP.HCM) bên trong trụ sở trên đường Trần Hưng Đạo vẫn tổ chức giữ xe cho người dân đến đây liên hệ làm con dấu, CMND nhưng đều phải nộp 2.000 đồng/lượt.

Mỗi nơi thu mỗi kiểu

Quyết định số 129/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 2.8.2007 về Quy chế văn hóa công sở tại các cơ quan hành chính nhà nước, quy định tại điều 16: “Cơ quan có trách nhiệm bố trí khu vực để phương tiện giao thông của cán bộ, công chức, viên chức và của người đến giao dịch, làm việc. Không thu phí gửi phương tiện giao thông của người đến giao dịch, làm việc”. Ngay sau khi quyết định này có hiệu lực, người dân đến một số cơ quan công quyền thấy dễ thở hơn vì được đối xử như “thượng đế”, có người giữ xe, an toàn, miễn phí. Tuy nhiên, không phải nơi nào cũng bố trí giữ xe cho dân và không phải người dân nào cũng biết quy định này.

Người dân đến liên hệ công tác ở UBND Q.1 không thể gửi xe ở bên trong trụ sở vì nơi này chỉ giữ xe của cán bộ công chức quận. Xe của dân được gửi ở vỉa hè đằng sau trụ sở. Đây là bãi xe công cộng có thu phí cho khách ở khu vực này nên lúc nào cũng đông đúc, quá tải. Ngay trước cổng UBND Q.1 có bàn bảo vệ để một tấm biển nhỏ “đóng dấu gửi xe miễn phí” và không phải ai cũng biết để “hưởng quyền lợi” này. Một người dân vừa đóng xong con dấu miễn phí lên tấm vé xe cho biết, anh thỉnh thoảng cũng đến đây chứng thực, sao y văn bằng nhưng cũng mới biết việc đóng dấu miễn phí gửi xe do bạn bè “chỉ”. “Nếu anh, chị quên đóng dấu thì phải trả tiền giữ xe 3.000 đồng đó!”, người thanh niên này nhắc nhở.

Điều lạ lùng là dù hai cơ quan nằm cạnh nhau, nhưng phí giữ xe của mỗi nơi lại khác nhau. Cụ thể, trong khi bãi giữ xe của Sở Tài chính do lực lượng Thanh niên xung phong TP.HCM đảm trách chỉ thu của khách 1.000 đồng/lượt, thì cách đó vài bước chân, bãi xe của Cục Thuế TP và nhiều chi cục thuế quận, huyện lại thu của dân đến 2.000 đồng/lượt. Khi chúng tôi thắc mắc, một nhân viên bảo vệ kiêm giữ xe của Cục Thuế TP.HCM, than: “1.000 không đủ chi phí, anh ơi!”.

Trước cổng Sở Kế hoạch - Đầu tư, có trưng một tấm bảng ghi “Cấm đậu xe... Đề nghị đậu xe 2 bánh trong cơ quan”. Nhưng khi đem xe vào cơ quan đậu thì chúng tôi bị bảo vệ chỉ ngay gửi xe vào bãi và thu tiền với giá 1.000 đồng/lượt.

Chấn chỉnh giữ xe miễn phí tại công sở

Tiếp xúc với chúng tôi, hầu hết lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, phường đều nại lý do không có mặt bằng, không bố trí được người để từ chối giữ xe dân. Thậm chí, một số nhân viên bảo vệ giữ xe thu tiền dân cho rằng: “Nếu không thu tiền thì mất xe ai đền!”.

Thượng tá Nguyễn Văn Anh, Trưởng phòng Quản lý xuất nhập cảnh - Công an TP.HCM, nhìn nhận: “Ngay chỗ làm việc còn thiếu, chật chội, thì sao sắp xếp giữ xe cho người dân”. Còn lãnh đạo UBND P.6, Q.10 thì cho rằng, đã nhiều lần kiến nghị cơ quan chức năng sử dụng vỉa hè để giữ xe cho dân đến làm thủ tục hành chính, nhưng đều bị từ chối.

Ông Lâm Đình Chiến, Chủ tịch UBND Q.10 khẳng định chủ trương của quận là thực hiện đúng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tức giữ xe miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc tại trụ sở UBND quận và 15 phường trên địa bàn quận. “Tuy nhiên, do một số phường thiếu mặt bằng giữ xe nên chưa thể bố trí giữ xe miễn phí cho dân”, ông Chiến nói. Vì vậy, theo ông Chiến, sắp tới, quận sẽ làm việc với các phường để tìm giải pháp sắp xếp chỗ giữ xe miễn phí cho người dân đến liên hệ công việc.

Minh Nam - Lê Nga

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.