Nhật - Hàn hủy nhiều kế hoạch hợp tác vì tranh chấp đảo

03/09/2012 18:35 GMT+7

(TNO) Hàn Quốc và Nhật Bản đã tạm ngừng chương trình trao đổi quốc phòng trong bối cảnh tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima giữa hai nước vẫn đang căng thẳng, theo tin tức từ AFP ngày 3.9.

(TNO) Hàn Quốc và Nhật Bản đã tạm ngừng chương trình trao đổi quốc phòng, theo tin tức từ AFP ngày 3.9.

Lực lượng hải quân và không quân Nhật Bản đã hoãn chuyến viếng thăm Hàn Quốc, vốn là một phần trong chương trình trao đổi quốc phòng giữa hai nước, dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 3.9, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho hay.

Tương tự, các quan chức quân sự cấp cao Hàn Quốc cũng đã hủy chuyến đi Nhật, AFP dẫn lời phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận.

Hiện giữa Nhật Bản và Hàn Quốc đang có tranh chấp chủ quyền về quần đảo Dokdo/Takeshima tại biển Đông.

Tuy nhiên, tờ Yonhap (Hàn Quốc) dẫn lời giới chức Hàn Quốc hôm nay 3.9 thông báo Nhật Bản vẫn sẽ theo kế hoạch tham gia cuộc tập trận hải quân đa phương nhằm chống phổ biến vũ khí hạt nhân vào ngày 26.9 do Seoul tổ chức. 

Được biết, sau khi Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak ra thăm quần đảo này vào hôm 10.8, Nhật Bản đã cho hủy cuộc họp giữa bộ trưởng tài chính hai nước trong tháng 9 và cho biết sẽ xem xét lại hiệp ước hoán đổi ngoại hối với phía Hàn Quốc.

Ngoài ra, Tokyo cũng úp mở sẽ “đóng băng” kế hoạch mua trái phiếu chính phủ Hàn Quốc theo như thỏa thuận đạt được giữa hai bên vào tháng 5.

Hoàng Uy

>> Quần đảo Dokdo/Takeshima giá bao nhiêu?
>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Hàn Quốc vẫn chơi nhạc tại Dokdo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.