Hàng loạt dự án có nhà thầu ngoại chậm tiến độ

07/06/2012 03:29 GMT+7

Tại hội nghị Đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng một số dự án kết cấu hạ tầng giao thông với sự tham gia của nhà thầu ngoại sáng 6.6 tại Hà Nội, ông Francisco Javier Bonifaz, đại diện đơn vị tư vấn giám sát của Dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai chỉ ra việc các nhà thầu chính huy động quá nhiều nhà thầu phụ mà không tham gia trực tiếp thi công, như nhà thầu Doosan (cao tốc Nội Bài - Lào Cai) huy động hơn 20 nhà thầu phụ.

Chưa có kết luận cuối cùng về việc Đan Mạch ngừng dự án ODA

“Một thực tế đáng buồn hiện nay là nhà thầu một tuần chỉ đổ được 7 khối bê tông, 2.000 m3 đất đắp, ở nước tôi nhà thầu khi chỉ thi công được khối lượng khiêm tốn như vậy thì chỉ huy công trường sẽ bị đưa ra khỏi dự án”, ông Bonifaz nói.

Các dự án giao thông vốn ODA lớn như Nội Bài - Lào Cai, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Hà Nội - Hải Phòng… nhà thầu ngoại thực hiện tới 90% khối lượng, nhưng hầu hết các gói thầu đều chậm tiến độ. Theo thống kê của Bộ GTVT, tuyến Nội Bài - Lào Cai theo dự kiến cuối năm 2013 phải hoàn thành và đưa vào khai thác, nhưng giá trị sản lượng do các nhà thầu nước ngoài thi công tới nay mới đạt 26,9%. Đặc biệt, cả 8 gói thầu đều chậm, trong đó gói thầu A6 của nhà thầu Doosan chậm tới 55,6%, hay gói thầu A3 của nhà thầu Posco E&C chậm 48,5%. Dự án đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tuy khá hơn nhưng giá trị sản lượng do các nhà thầu ngoại mới đạt hơn 50%. Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng trong tình cảnh tương tự, gần như tất cả các gói thầu đều chậm, như gói thầu EX 9 của nhà thầu Công ty TNHH tập đoàn cầu đường tỉnh Sơn Đông chậm 55,69%.

Hôm qua tại Hà Nội, Đại sứ quán (ĐSQ) Đan Mạch đã có cuộc họp với đại diện các chủ dự án ODA về biến đổi khí hậu đang bị tạm ngừng do nghi vấn có “bất thường”. Thành phần tham dự cuộc họp có đại diện Bộ KH-CN, Công ty kiểm toán PWC. Tại cuộc họp, các bên chưa đưa ra được kết luận cuối cùng mà chỉ làm rõ những nghi vấn tài chính. Đại diện Bộ KH-CN tham dự cuộc họp, ông Lương Văn Thắng, Phó vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ KH-CN) cho hay, thời điểm này chưa thể đưa ra bình luận chính thức. Phía ĐSQ Đan Mạch thông báo sẽ cùng phía Việt Nam đi đến cùng vấn đề để có kết quả công bố với dư luận.

Trao đổi với Thanh Niên sau cuộc họp, ông Nguyễn Đình Kỳ, Viện trưởng Viện Địa lý (Viện KH-CN Việt Nam) - nơi quản lý dự án “Đánh giá những tác động biến đổi khí hậu đến điều kiện tự nhiên, môi trường và phát triển kinh tế - xã hội ở Trung Trung bộ Việt Nam” cho biết, để đảm bảo sự minh bạch và chính xác, cuộc họp cũng đã thống nhất lộ trình giải quyết dứt điểm vụ việc và sớm công bố kết quả trong tháng này. ĐSQ Đan Mạch và Bộ KH-CN sẽ làm việc riêng với từng dự án. Hai bên cũng nhất trí, nếu phía Việt Nam sai sẽ phải xử lý nghiêm. Còn nếu kết quả kiểm toán chưa chính xác, phía Đan Mạch phải công khai trên thông tin đại chúng. Theo ông Kỳ, cũng trong chiều qua, Viện KH-CN Việt Nam đã có buổi làm việc riêng với Viện Địa lý để xem xét và thẩm định nghiêm túc hoạt động dự án cũng như quy trình triển khai. Ông Kỳ cho hay, đến nay mọi việc vẫn đang trong quá trình xác minh và làm rõ, phải đến sau ngày 15.6 Viện Địa lý sẽ có thông tin cuối cùng gửi báo chí.

T.Hằng - Mai Hà

>> Nhiều dự án giao thông lớn bị chậm tiến độ
>> Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ
>> 3 dự án ODA bị cáo buộc gian lận: Bộ Công an chưa vào cuộc
>> Biết dự án sử dụng ODA sai phạm qua báo chí
>> ODA và niềm tin
>> Đan Mạch ngừng tài trợ 3 dự án cho VN do phát hiện có “bất thường”
>> Khởi công tuyến metro đầu tiên từ sau tháng 9.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.