Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ

06/06/2012 03:10 GMT+7

Sáng 5.6, Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ cho VN (CG) năm 2012 diễn ra tại TP.Đông Hà (Quảng Trị) với sự tham dự của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cùng đại diện 14 tỉnh, thành duyên hải miền Trung.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Bùi Quang Vinh gợi mở: “Khu vực miền Trung đang đối mặt với nhiều khó khăn thách thức do thường xuyên đối mặt với thiên tai và các tác động của biến đổi khí hậu. Vấn đề giảm nghèo và quản lý thiên tai được đưa ra trao đổi trong hội nghị này sẽ xác định những vấn đề lớn ảnh hướng tới việc áp dụng các chính sách và hướng dẫn của T.Ư, đưa ra những kiến nghị bổ sung cho các chính sách đồng thời lồng ghép và thực hiện có hiệu quả sự hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ...”. Vùng duyên hải miền Trung là vùng có dân số đông nhất nước (gần 19 triệu dân) nhưng quy mô nền kinh tế lại nhỏ, nhịp độ tăng trưởng thấp (giai đoạn 2006-2010 chỉ đạt 5,9% so với 6,8% của cả nước), thu nhập bình quân đầu người năm 2010 chỉ đạt hơn 14 triệu đồng (bằng 66,31% bình quân cả nước). Tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm nhưng vẫn lớn hơn trung bình của cả nước: 20,4% so với 14,2% (2010). Các đại biểu cũng chỉ ra rằng mối liên quan mật thiết giữa nghèo và thiên tai tại khu vực miền Trung, nơi chịu ảnh hưởng của hầu hết các loại thiên tai ở VN với tần suất cao, ác liệt hơn (bão, lũ, sạt lở đất, hạn hán...).

Hội nghị giữa kỳ nhóm tư vấn các nhà tài trợ
Các đại biểu đi thực địa tại dự án trồng rừng Việt Đức (H.Vĩnh Linh, Quảng Trị) do chính phủ Đức tài trợ - Ảnh: Nguyễn Phúc

Trước thềm hội nghị, đã có nhiều quan ngại về việc Đan Mạch tạm ngưng tài trợ 3 dự án liên quan đến biến đổi khí hậu do phát hiện những “dấu hiệu bất thường”. Tuy nhiên, đánh giá chung của các nhà tài trợ là VN đang sử dụng đúng mục đích các nguồn vốn ODA. Ngay trong buổi thực địa tại một số dự án sử dụng vốn ODA tại tỉnh Quảng Trị, như dự án khắc phục hậu quả chiến tranh (RENEW), dự án đường Hồ Xá - Vĩnh Thái (JICA), dự án trồng rừng Việt Đức (Đức), dự án thủy lợi Nam Thạch Hãn (ADB), dự án chống lũ vùng trũng Hải Lăng (WB), nhiều nhà tài trợ đã có những đánh giá hết sức tích cực.

Phát biểu trước các nhà tài trợ, Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải khẳng định: “Thời gian qua, VN đã nhận được sự hỗ trợ to lớn của các nhà tài trợ thông qua các chương trình dự án phát triển nhân lực, xóa đói giảm nghèo, phòng chống thiên tai. VN luôn đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu đó và cam kết sẽ sử dụng những nguồn hỗ trợ của các nhà tài trợ một cách hiệu quả, minh bạch...”.

Nguyễn Phúc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.