Tông điệu mới

04/06/2012 03:33 GMT+7

Chuyến thăm Đức và Pháp của Tổng thống Vladimir Putin biểu thị rõ nét những nghịch lý mới trong quan hệ của Nga với EU nói chung và với 2 nước trên nói riêng. Sự hài hòa trên phương diện hợp tác kinh tế và thương mại tương phản sâu sắc với bất đồng về các vấn đề chính trị.

Cả Thủ tướng Đức Angela Merkel lẫn Tổng thống Pháp Francois Hollande đều thất bại trong việc thuyết phục ông Putin hậu thuẫn những biện pháp cứng rắn hơn nhằm vào chính phủ Syria. Tổng thống Nga không chỉ không nhượng bộ mà còn công khai nghi ngờ cách tiếp cận lẫn đánh giá của EU, Đức và Pháp về vấn đề Syria. Nghịch lý ở đây là ông Putin vẫn rất tranh thủ EU, đặc biệt là Berlin và Paris, nhưng không vì thế mà đáp ứng đòi hỏi cấp thiết nhất của các đối tác đang đặt ra với Moscow. EU thì rất hậm hực chuyện Nga không cùng gây áp lực, thậm chí lật đổ chính thể ở Syria. Lần này, Nga và cả Trung Quốc đều chủ định không để lặp lại những gì đã xảy ra và dẫn đến cuộc chiến ở Libya. Tuy nhiên, EU vẫn phải tranh thủ Nga, vẫn phải duy trì mọi cấp độ và hình thức đối thoại, hợp tác chứ không “đao to búa lớn” với Nga như Mỹ đã làm.

Cả về bề ngoài lẫn trong thực chất, đó cũng chính là tông điệu mới trong quan hệ giữa Nga với EU và các thành viên của khối nói riêng. EU sẽ gặp khó khăn hơn trong quan hệ với Moscow ở nhiệm kỳ cầm quyền thứ ba của ông Putin. Từ đó có thể thấy hội nghị cấp cao tới giữa Nga và EU ít khả năng thành công đến mức đáng được coi là khởi động mới cho quan hệ giữa đôi bên.

Thảo Nguyên

>> Người cũ với ưu tiên chính sách mới
>> Bản chất chung của chuyện riêng
>> Không thành công cũng thành nhân
>> Tiền nào, của nấy
>> Ngoại giao leo núi
>> Lợi đơn, lợi kép
>> Đầu xuôi chờ đuôi lọt
>> Ngư ông đắc lợi
>> Lợi ích riêng quyết định tất cả
>> Tát nước theo mưa
>> Của người, phúc ta
>> Khó người, dễ ta
>> Vướng mắc cũ trong thời kỳ mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.