Bản chất chung của chuyện riêng

01/06/2012 03:20 GMT+7

Mối bất hòa giữa Washington và Bắc Kinh về sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc chưa được giải quyết thì chuyện tương tự lại xảy ra đối với thiết bị điện gió do nước này sản xuất. Hai vụ việc trên khác nhau về danh nghĩa nhưng lại có cùng bản chất.

Sau khi Washington áp dụng thuế quan trừng phạt từ 31 - 250% đối với sản phẩm năng lượng mặt trời của Trung Quốc, Bắc Kinh đã đưa việc này ra WTO. Tuy nhiên, không chỉ chẳng hề ngần ngại, Washington vài ngày sau đó còn trừng phạt thêm sản phẩm điện gió của Trung Quốc bằng cách áp thuế từ 13,7% - 29%. Mức thuế này không quá cao nhưng đủ khiến Trung Quốc thiệt hại nặng vì sản phẩm điện gió có giá trị lớn.

Bản chất chung của hai vụ việc riêng rẽ này thể hiện ở hai phương diện. Thứ nhất, cả năng lượng mặt trời lẫn điện gió đều là những nguồn năng lượng mới thân thiện với môi trường mà cả thế giới đang nỗ lực phát triển. Vì thế, bất hòa này giữa Mỹ và Trung Quốc không chỉ đơn thuần là lợi ích kinh tế, mà còn phải kể đến vị thế trên thị trường năng lượng thế giới trong tương lai. Thứ hai, đôi bên đều hiểu và vận dụng tự do hóa thương mại, bảo hộ mậu dịch theo cách có lợi nhất cho mình. Mỹ cho rằng Trung Quốc bù trợ xuất khẩu và định giá thấp nhân dân tệ để tăng khả năng cạnh tranh. Ngược lại, Trung Quốc lập luận áp đặt thuế quan trừng phạt là bảo hộ mậu dịch và không đảm bảo cạnh tranh bình đẳng. Vì thế, hai điều kể trên sẽ còn là bản chất chung của nhiều chuyện riêng khác nữa giữa hai nước trong tương lai.

La Phù

>> Không thành công cũng thành nhân
>> Trung Quốc tuyên bố thắt chặt quan hệ với Triều Tiên
>> Giảm lệ thuộc, tăng lợi thế
>> Ngoại giao leo núi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.