Của người, phúc ta

10/06/2006 22:17 GMT+7

Hội nghị Bộ trưởng Tài chính Nhóm nước G8 ở St.Petersburg là cơ hội tuyệt vời đối với Nga để hoàn tất công việc chuẩn bị cuối cùng cho Hội nghị cấp cao G8 tháng tới mà Nga lần đầu tiên là chủ nhà, lần đầu tiên điều hành G8, lần đầu tiên thực sự có thể tạo dựng dấu ấn riêng trên chương trình nghị sự của G8.

Cái uy thì của G8, nhưng cái lợi lại dành để cho Nga. Cái diễn đàn này chỉ có tiếng mà không có miếng, nhưng lại là bằng chứng về vị thế quốc tế. Tác động chính trị của cương vị này có lợi đơn lợi kép cho Nga về đối nội cũng như đối ngoại. Trong bối cảnh Mỹ và EU vẫn còn thi thoảng gây sự với Nga về dân chủ và nhân quyền, vẫn còn tranh giành ảnh hưởng với Nga ở khu vực các nước láng giềng của Nga, mưu đồ tạo vành đai chiến lược bao quanh Nga thì cương vị Chủ tịch G8 đối với Nga thật giá trị, nhất là khi Nga còn khá xa mới giành lại được ảnh hưởng và vai trò chính trị, an ninh thế giới thời nào.

Bởi thế, ở Hội nghị các Bộ trưởng Tài chính này không thể không đề cập đến 4 vấn đề: năng lượng, tiền tệ, Iran và đối thoại giữa G8 với một số cường quốc kinh tế và chính trị tiềm năng trong tương lai như Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Australia, Nigeria và Hàn Quốc. Trong tất cả những chủ đề ấy, điểm xuất phát chẳng quá thuận lợi cho Nga hay sao. Nga mới phát hiện lại cái vũ khí năng lượng để phục vụ lợi ích của mình. Trong vấn đề tiền tệ, Nga có thể ngồi im vì các thành viên khác của G8 có lợi ích lớn hơn Nga nên sẽ tự chủ động dàn xếp. Trong vấn đề hạt nhân của Iran, Nga đóng vai trò then chốt, không ai có thể vượt qua mặt được. Còn trong quan hệ với những cường quốc tương lai nói trên, Nga có thể dễ dàng được chấp nhận là cầu nối. Như vậy đủ thấy cả Hội nghị này lẫn Hội nghị cấp cao đều thành công đối với Nga. Như vậy đủ để chứng tỏ là Nga bây giờ khác xa thời Nga được thu nạp vào G8.

Khuê Nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.