Các đảng phái đối lập Palestine bắt tay thành lập chính phủ

29/05/2012 13:40 GMT+7

(TNO) Fatah và Hamas, hai phong trào đối địch nhau tại Palestine, hôm 28.5 đã bắt đầu ngồi lại đàm phán nhằm thành lập một chính phủ liên minh, Reuters đưa tin.

Phong trào Hồi giáo Hamas, vốn kiểm soát dải Gaza, trước giờ là một phong trào đối lập với chính quyền Palestine tại Bờ Tây do đảng Fatah của Tổng thống Mahmoud Abbas điều hành.

Tuy nhiên, trong một nỗ lực nhằm giải quyết các xung đột chính trị giữa hai phe, Thủ tướng Ismail Haniyeh của Hamas vào hôm 28.5 đã gặp gỡ ông Hanna Nasir, chủ tịch Hội đồng Bầu cử Trung ương Palestine (CEC), vốn là người do ông Abbas chỉ định, để chọn ra giám sát viên cho cuộc bầu cử nhà nước, theo Reuters.

Ông Nasir cho biết sẽ mất sáu tuần để cử tri hoàn tất việc đăng ký tham gia cuộc bỏ phiếu và Tổng thống Abbas sẽ định ra thời gian cụ thể cho cuộc bầu cử tổng thống và đại biểu quốc hội.

Được biết, các nỗ lực nhằm chấm dứt xung đột giữa hai phong trào Palestine này trong năm năm qua không đạt được kết quả nào do những bất đồng chính trị lớn giữa hai bên.

Hai bên đã cùng ký một thỏa thuận hòa giải tại thủ đô Cairo, Ai Cập hồi năm ngoái, nhưng sau đó lại không tuân thủ theo các điều khoản được quy định trong thỏa thuận này.

Hoàng Uy

>> Hàng không Palestine tái xuất sau 7 năm gián đoạn
>> Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza
>> Israel không kích Palestine, 12 người chết
>> Quân Israel đột kích đài truyền hình Palestine
>> Israel nổi giận về chuyến thăm Iran của lãnh đạo Hamas
>> Tổng thống Palestine đứng đầu chính phủ lâm thời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.