Israel đạt thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

13/03/2012 13:28 GMT+7

(TNO) Israel và các tay súng Palestine ở dải Gaza đã chấp thuận một thỏa thuận ngừng bắn sau bốn ngày giao tranh chết người tại đây.

(TNO) Israel và các tay súng Palestine ở dải Gaza đã chấp thuận một thỏa thuận ngừng bắn sau bốn ngày giao tranh chết người tại đây.

Theo BBC, thỏa thuận ngừng bắn do Ai Cập làm trung gian có hiệu lực từ lúc 1 giờ ngày 13.3, giờ địa phương (6 giờ, giờ Việt Nam) và không có đợt tấn công mới từ lúc đó.


Các binh sĩ Israel khai hỏa hệ thống Iron Dome - Ảnh: AFP

Bộ trưởng An ninh nội địa Israel Matan Vilnai cho biết hai bên đã đạt được thỏa thuận sơ bộ và bạo lực “có vẻ như đã ở lại phía sau chúng tôi”.

Ít nhất 25 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích của Israel kể từ hôm 9.3. Israel cũng thông báo có 35 người bị thương trong các đợt tấn công bằng rốc-két của Palestine.

Các quan chức của Hamas, phía nắm quyền tại Gaza, nói với BBC rằng Israel đã đồng ý ngừng chiến dịch tìm diệt lãnh đạo những nhóm quân sự ở Gaza nếu các đợt tấn công rốc-két chấm dứt.

Tình trạng bạo lực bùng phát bởi một vụ không kích của Israel hôm 9.3 làm thiệt mạng một thủ lĩnh cao cấp của Ủy ban Kháng chiến Nhân dân, người bị nhà nước Do Thái tố giác là đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công.

Các tay súng ở Gaza đã nhanh chóng phản ứng bằng các đợt bắn rốc-két vào những thành phố phía nam Israel, kích động những cuộc không kích tiếp theo.

Phần lớn những người thiệt mạng ở Gaza là các tay súng song một số dân thường cũng thiệt mạng, theo nguồn tin y tế Palestine.

Israel nói lý do khiến số thương vong bên phía họ tương đối thấp là nhờ hệ thống đánh chặn tên lửa Iron Dome (Vòm sắt), vốn bắn rơi được khoảng 50 quả rốc-két được phóng từ Gaza. 

Mỹ đã lên án các cuộc tấn công bằng rốc-két là “hèn nhát” trong khi Liên đoàn Ả Rập gọi các đợt không kích của Israel là một “vụ thảm sát”.

Sơn Duân

>> Israel tung video không kích Dải Gaza
>> Israel không kích Palestine, 12 người chết
>> Xô xát bùng phát ở Bờ Tây và Jerusalem
>> Israel triển khai hệ thống đánh chặn tên lửa
>> Israel không kích vào dải Gaza

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.