Tổng thống Palestine đứng đầu chính phủ lâm thời

06/02/2012 17:11 GMT+7

(TNO) Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã chính thức được chỉ định làm người đứng đầu chính phủ đoàn kết lâm thời tại Bờ Tây và Dải Gaza theo thỏa thuận được ký kết giữa nhóm Hamas và Fatah ở Qatar trong hôm nay 6.2.

Theo AFP, "Tuyên bố Doha" được ông Abbas và lãnh đạo Hamas Khaled Meshaal ký kết với sự hiện diện của Quốc vương Qatar Sheikh Hamad bin Khalifa al-Thani.

Thỏa thuận khẳng định chính phủ mới của Palestine sẽ bao gồm “các nhà kỹ trị” (những chuyên gia trong từng lĩnh vực) độc lập và chịu trách nhiệm trông nom những nỗ lực tái thiết tại Dải Gaza.

Theo Reuters, ông Abbas sẽ nắm chức thủ tướng lâm thời, thay thế ông Salam Fayyad, người được phương Tây ủng hộ.

Hiện chưa rõ thời điểm thành lập chính phủ mới và ông Fayyad có là thành viên của chính phủ mới hay không.

Ông Abbas và ông Meshaal đã đàm phán tại thủ đô của Qatar hôm 5.2 nhằm hoàn tất các vấn đề phát sinh từ thỏa thuận hòa giải được hai nhóm ký kết vào tháng 4 năm ngoái.

Trước đó, một quan chức giấu tên của Palestine nói với hãng AFP rằng các bên đã đồng ý mở hội nghị với “mọi nhóm chính trị Palestine khác” tại Cairo (Ai Cập) vào ngày 18.2, khi việc bổ nhiệm ông Abbas được xác nhận.

“Khi đó, chúng tôi sẽ ấn định ngày bầu cử quốc hội và tổng thống”, quan chức nói trên tiết lộ.

Các vấn đề lớn khác sẽ được quyết định tại Cairo là cuộc bầu cử Hội đồng Dân tộc Palestine (PNC), cơ quan lập pháp của Tổ chức giải phóng Palestine (PLO) vốn không bao gồm Hamas, theo vị quan chức.

Việc thực thi thỏa thuận giữa Hamas và Fatah đã bị đình hoãn vài lần bất chấp các cuộc họp liên tiếp giữa hai bên song họ đã quyết định đẩy nhanh tiến trình bầu cử.

Cuộc bầu cử cuối cùng của Palestine được tổ chức vào năm 2006 khi Hamas đánh bại Fatah để giành hơn một nửa số ghế tại quốc hội.

Hamas đã trục xuất Fatah khỏi Dải Gaza sau một tuần đụng độ chết người vào tháng 6.2007, chia cắt lãnh thổ Palestine vào tay hai phe phái thù nghịch.

Kể từ đó, Dải Gaza thực tế đã được cách ly với Bờ Tây hiện được Fatah kiểm soát.

Sơn Duân 

>> Israel và Palestine sẽ hội đàm ngày 3.1
>> Israel tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda ở Dải Gaza
>> VN ủng hộ Palestine là thành viên đầy đủ của LHQ
>> Israel, Hamas trao đổi tù nhân
>> Ông Abbas được chào đón như người hùng
>> Palestine đệ đơn xin công nhận thành viên LHQ
>> Tình hình Dải Gaza căng thẳng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.