Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo của Bianfishco

25/05/2012 03:54 GMT+7

Sáng 24.5, TAND TP.Cần Thơ xét xử phúc thẩm vụ 2 nông dân kiện Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco) do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm Tổng giám đốc để đòi tiền nợ tiền mua cá tra.

Theo án sơ thẩm ngày 16.3, TAND Q.Ô Môn tuyên buộc Bianfishco phải có trách nhiệm trả cho 2 nông dân là Nguyễn Văn Liền và Phạm Thị Mai (ngụ Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ) số tiền trên 18,2 tỉ đồng, gồm cả tiền vốn và lãi do Bianfishco đã vi phạm trong việc thanh toán tiền mua cá tra nguyên liệu từ tháng 5.2011. Ngoài ra, tòa cấp sơ thẩm còn buộc bị đơn là Bianfishco phải chịu án phí trên 126 triệu đồng.

Tại phiên xử phúc thẩm sáng 24.5, luật sư Nguyễn Kỳ Việt, đại diện cho bà Phạm Thị Diệu Hiền (theo giấy ủy quyền trước khi bà Hiền xuất cảnh), đã bảo lưu  4 vấn đề trong quan điểm kháng cáo của bản án sơ thẩm như: tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử vụ án không đúng theo thẩm quyền, xem xét lại quan hệ pháp luật để điều chỉnh đối với vụ kiện để áp dụng luật Dân sự hay luật Thương mại làm cơ sở cho việc tính lãi nợ quá hạn..., đồng thời xin rút lại kháng cáo việc tòa cấp sơ thẩm đã tính án phí buộc bị đơn phải chịu không đúng theo quy định. Còn luật sư Nguyễn Trường Thành (cùng Đoàn luật sư TP.Cần Thơ) đại diện theo ủy quyền của 2 nguyên đơn cũng xin rút lại 2 yêu cầu kháng cáo là đề nghị tòa cấp phúc thẩm áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời kê biên một số tài sản của Bianfishco để đảm bảo trong việc thi hành khi bản án có hiệu lực pháp luật và buộc Bianfishco phải tiếp tục chịu lãi quá hạn đến khi thi hành xong bản án.

Sau phần tranh luận của luật sư bên nguyên và bị, đại diện Viện KSND TP.Cần Thơ tham gia phiên tòa nêu quan điểm, cần phải xác định quan hệ pháp luật được điều chỉnh trong vụ kiện này là quan hệ trong kinh doanh thương mại. Vì các nguyên  đơn là cá nhân không đăng ký kinh doanh, bị đơn là pháp nhân, hai bên đều hướng tới mục đích lợi nhuận, do trong quá trình thực hiện hợp đồng các bên có phát sinh tranh chấp nên phải do luật Thương mại điều chỉnh. Do đó, đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của bị đơn Bianfishco và giữ nguyên bản án cấp sơ thẩm của TAND Q.Ô Môn. Dự kiến chiều nay (25.5), tòa phúc thẩm tuyên án.

>> Vụ Bianfishco nợ tiền nông dân: Tiếp tục yêu cầu mở thủ tục phá sản
>> Công nhân “vây” công ty đòi lương
>> Bianfishco tái hoạt động nhà máy chế biến cá tra xuất khẩu
>> Bianfishco còn nợ hơn 1.500 tỉ đồng
>> Đề án tái cấu trúc kinh tế: Không có đột phá
>> Bianfishco nợ 1.541 tỉ đồng
>> Bianfishco lại tiếp tục hứa trả nợ
>> Duy trì tổ công tác nắm tình hình nợ phát sinh của Bianfishco
>> Văn phòng của Bianfishco ở Mỹ chỉ là nhà thuê
>> Bianfishco thua kiện
>> Báo cáo tình hình nợ của Bianfishco đến Thủ tướng
>> Vụ "nữ đại gia" Diệu Hiền xuất cảnh để lại món nợ lớn: Nhiều nông dân lâm vào cảnh túng quẫn

Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.