Bianfishco nợ 1.541 tỉ đồng

06/04/2012 03:55 GMT+7

Thông tin được công khai tại buổi họp báo định kỳ quý 1/2012 về tình hình phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Cần Thơ, do UBND TP.Cần Thơ tổ chức hôm qua.

Tại cuộc họp báo, vấn đề được nhiều PV báo, đài quan tâm nhất vẫn là tình hình nợ và hướng giải quyết của UBND TP.Cần Thơ đối với Công ty CP thủy sản Bình An (Bianfishco, do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, hiện ở nước ngoài), với 27 câu hỏi liên quan.

“Chiến lược” chiếm dụng vốn của nông dân

Trả lời câu hỏi của các PV, ông Võ Thanh Hùng, Tổ trưởng Tổ công tác của UBND TP.Cần Thơ giải quyết các vấn đề nợ nần của Bianfishco, cho biết từ giữa năm 2011, khi các tổ chức tín dụng bắt đầu hạn chế cho vay thì Bianfishco đã có dấu hiệu mất cân đối nghiêm trọng, nguyên nhân chính là trong quá trình kinh doanh, Bianfishco đã đầu tư quá dàn trải, sai mục đích, lấy nợ ngắn hạn đem đi đầu tư dài hạn, không mang lại hiệu quả... dẫn đến việc thiếu nguồn vốn để kinh doanh.

Từ giữa năm 2011, Bianfishco đã đưa ra chiến lược thu mua cá tra nguyên liệu cao hơn thị trường rất nhiều nhằm chiếm dụng nguồn vốn của nông dân. Cao điểm nhất là từ trung tuần tháng 11.2011, giá thu mua cá tra nguyên liệu trên thị trường chỉ 20.000 đồng/kg thì Bianfishco đã mua vô đến 25.000 đồng/kg, đến khi giá cá thị trường biến động tăng lên 25.000 đồng/kg thì Bianfishco nâng giá thu mua lên đến 29.000 đồng/kg. Do vậy, nông dân đã đổ xô bán cá tra nguyên liệu cho Bianfishco.

Trả lời câu hỏi liệu bà Diệu Hiền xuất cảnh ra nước ngoài có phải là để trị bệnh hay không, ông Hùng chỉ xác nhận bà Hiền đã rời khỏi VN lúc 19 giờ ngày 23.2, tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) để đi Thái Lan, sau đó qua Singapore rồi đến Mỹ, hiện ở tại tiểu bang California.

Về vấn đề nợ hiện tại của Bianfishco, ông Hùng cho biết, qua thống kê, Tổ công tác đã xác định tổng số nợ đến nay Bianfishco phải trả (chưa tính đến số nợ của Công ty TNHH  xây dựng Diệu Hiền, cũng do bà Phạm Thị Diệu Hiền làm TGĐ và nợ cá nhân của bà này) là 1.541 tỉ đồng (đúng như Thanh Niên đã phản ánh qua loạt bài “Nữ đại gia” xuất cảnh để lại món nợ lớn). Trong đó, nợ 10 tổ chức tín dụng trong và ngoài địa bàn TP.Cần Thơ là 1.277 tỉ đồng; nợ tiền mua cá của 41 hộ nông dân trên 245 tỉ đồng; nợ tiền BHXH gần 3 tỉ đồng; nợ của 10 doanh nghiệp gần 28 tỉ đồng...

Hứa nhưng không thấy làm

Đối với hướng giải quyết của UBND TP.Cần Thơ về các khoản nợ của Bianfishco, ông Hùng cho biết hiện ông Trần Văn Trí là người được bà Diệu Hiền ủy quyền đã có văn bản đề nghị các ngân hàng cho khoanh nợ, giãn nợ, đồng thời cho định giá lại toàn bộ tài sản đã thế chấp đối với các khoản vay để có thể cho vay bổ sung (nhưng hiện vẫn chưa được các ngân hàng chấp nhận). UBND TP.Cần Thơ cũng đã yêu cầu Tổ công tác đốc thúc Bianfishco hoàn tất việc kiểm toán và việc ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật để tiến hành đại hội cổ đông, để tính đến phương án trả nợ cho nông dân. Ông Trí đã hứa với Tổ công tác chậm nhất là ngày 31.3 sẽ có giấy ủy quyền của bà Diệu Hiền từ Mỹ gửi về và báo cáo kiểm toán năm 2011, nhưng đến ngày 5.4 Tổ công tác vẫn chưa nhận được văn bản nào.

"Nếu ông Trí không thực hiện được các yêu cầu, Tổ công tác sẽ kiến nghị UBND TP.Cần Thơ có văn bản yêu cầu bà Diệu Hiền trở về VN để giải quyết các công việc có liên quan đến Bianfishco", ông Hùng nói.

Cũng theo ông Hùng, hiện Công đoàn Khu chế xuất và công nghiệp  TP.Cần Thơ đã chuẩn bị phương án tìm việc mới cho hơn 2.000 công nhân của Bianfishco, đang bị cho tạm nghỉ việc (theo lời ông Trí hứa là ngày 2.4 sẽ trở lại làm việc nhưng đến nay vẫn chưa có việc làm). Cụ thể, trong tháng 6 sẽ có thêm nhiều nhà máy chế biến thủy sản bắt đầu đưa vào hoạt động tại khu chế xuất và công nghiệp, do vậy nhu cầu tuyển dụng lao động sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, một doanh nghiệp tại TP.HCM gửi văn bản cho biết nếu các công nhân đang làm việc tại Bianfishco có nhu cầu làm việc thì công ty này sẵn sàng nhận ít nhất 200 lao động...

Theo ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ, trong tuần tới, UBND TP.Cần Thơ  tiếp tục tổ chức cuộc họp báo khác và sẽ mời người có trách nhiệm của Bianfishco đến tham dự để giải đáp các vấn đề liên quan mà dư luận quan tâm.

Mai Trâm

>> Bianfishco lại tiếp tục hứa trả nợ
>> Bianfishco kháng cáo
>> Văn phòng của Bianfishco ở Mỹ chỉ là nhà thuê
>> Báo cáo tình hình nợ của Bianfishco đến Thủ tướng
>> Bianfishco lại thất hứa
>> Bianfishco thua kiện
>> Hàng ngàn công nhân Bianfishco vẫn chưa trở lại làm việc
>> Cần Thơ họp vụ Bianfishco nợ tiền cá nông dân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.