Google Maps khóa tính năng dẫn đường tại VN

18/05/2012 03:15 GMT+7

Việc tính năng dẫn đường (điều hướng) trên dịch vụ bản đồ Google Maps tạm thời không thể sử dụng được từ nhiều thiết bị di động tại VN trong vài ngày trở lại đây đang là đề tài được bàn tán rôm rả trên các diễn đàn công nghệ.

Google Maps khóa tính năng dẫn đường tại VN
Tính năng dẫn đường trên iPad và iPhone đã vô hiệu

Theo đó, từ ngày 13.5, nhiều người dùng thiết bị di động như iPhone, iPad và một số mẫu điện thoại chạy hệ điều hành Android cho biết không thể sử dụng tính năng dẫn đường (hướng dẫn đường đi) trên Google Maps.

 

Google Maps Javascript API phiên bản thứ ba cho phép người dùng nhúng bản đồ Google Maps vào trong website cá nhân, đồng thời được thiết kế để chạy nhanh hơn trên thiết bị di động cũng như máy tính

Trao đổi với Thanh Niên chiều 17.5 xung quanh vụ việc này, ông Lưu Quang Đạt - Giám đốc dữ liệu Công ty CP tin học bản đồ VN, cho rằng hiện có thông tin Google đang tiến hành một đợt nâng cấp dữ liệu nên họ tạm thời tắt tính năng điều hướng. VN là một trong số nhiều quốc gia bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, cũng có luồng thông tin cho rằng Google đã chính thức công bố việc tắt tính năng dẫn đường trên Google Maps đối với một số khu vực, trong đó có VN.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hồi tháng 12.2011, Google đã phát đi thông cáo báo chí về việc tung ra thư viện giao tiếp lập trình ứng dụng Javascript cho ứng dụng Google Maps (Google Maps Javascript API) phiên bản thứ ba thay cho phiên bản trước đó.

Khi đó, Google từng khuyến khích các nhà phát triển nên chuyển sang sử dụng phiên bản mới.

Dẫu Google không nói rõ thời điểm sẽ kết thúc hỗ trợ phiên bản Google Maps API cũ song về mặt lý thuyết hãng này hoàn toàn có quyền “chấm dứt” hỗ trợ đối với các phiên bản dịch vụ cũ, và trong trường hợp này là tính năng dẫn đường trên Google Maps.

Iran dọa kiện Google về vụ bỏ tên vịnh Persian

Ngày 17.5, Iran tuyên bố sẽ kiện Google về việc bỏ tên vịnh Persian (vịnh Ba Tư) trên dịch vụ bản đồ trực tuyến Google Maps. Lời đe dọa được đưa ra sau khi Google không ghi tên khúc biển nằm giữa Iran và bán đảo Ả Rập trên dịch vụ bản đồ trực tuyến của họ. AP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ramin Mehmanparast tuyên bố Google sẽ phải đối mặt với “những thiệt hại nghiêm trọng” nếu không phục hồi tên vịnh Persian. Theo ông Mehmanparast, Tehran trước đây từng cảnh báo điều này với Google. Vốn dĩ, người Iran gọi vịnh này là Persian trong khi cộng đồng người Ả Rập lại gọi đây là vịnh Arab.

Trùng Quang

Phúc Duy - An Huy

>> Bản đồ Việt vẫn chạy tốt
>> Google sửa lỗi sai chủ quyền về Hoàng Sa
>> Google “chịu phép” Trung Quốc?
>> Google ủng hộ yêu sách phi pháp của Trung Quốc?
>> Cầu hôn bằng... Google Maps
>> Google Maps cần gỡ bỏ “đường lưỡi bò” 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.