Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Mỹ

08/05/2012 03:05 GMT+7

Ngày 7.5, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt bắt đầu các hoạt động chính thức trong khuôn khổ chuyến thăm Mỹ kéo dài 1 tuần. Theo tờ The Washington Post, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã đưa ông Lương đi thăm một số địa điểm như căn cứ hải quân tại San Diego và Học viện Quân sự West Point. Đây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng Trung Quốc suốt 9 năm qua.

 Ông Lương Quang Liệt thăm căn cứ hải quân Mỹ tại San Diego
Ông Lương Quang Liệt thăm căn cứ hải quân Mỹ tại San Diego - Ảnh: Reuters

Tháp tùng ông Lương trong chuyến thăm có 2 tư lệnh quân đội Trung Quốc tại Thẩm Dương và Tân Cương vốn cận kề vùng Đông Bắc Á và Trung Á mà Mỹ đang hiện diện quân sự. Điều này được giới quan sát đánh giá là Washington và Bắc Kinh cùng muốn hòa giải bất đồng song phương trong bối cảnh Mỹ sắp bầu cử tổng thống, còn Trung Quốc chuẩn bị chuyển giao thế hệ lãnh đạo.

Ngoài ra, tờ China Daily nhận định chuyến thăm của ông Lương nhằm xoa dịu căng thẳng trên biển Đông. Hồi tuần trước, Ngoại trưởng Alberto del Rosario và Bộ trưởng Quốc phòng Voltaire Gazmin của Philippines vừa có cuộc hội đàm với 2 người đồng cấp Mỹ. Sau cuộc gặp, Washington quyết định tăng viện trợ quân sự và chia sẻ thông tin về biển Đông cho Manila.  

Thụy Miên

>> Ý đồ của Trung Quốc ở biển Đông: Nói một đằng, làm một nẻo
>> Trung Quốc gây bất ổn trên biển Đông
>> Biển Đông không phải “ao nhà” của Trung Quốc!
>> Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Bình Nhưỡng
>> Trung Quốc và những cáo buộc gây rối trên biển
>> Các ngoại trưởng ASEAN bàn về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.