Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đến Bình Nhưỡng

23/11/2009 11:01 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt hôm 22.11 đã đến CHDCND Triều Tiên, thông tấn xã KCNA của CHDCND Triều Tiên đưa tin hôm nay (23.11).

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Bộ trưởng Lương Quang Liệt diễn ra trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đang gia tăng sức ép yêu cầu CHDCND Triều Tiên quay trở lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này.

CHDCND Triều Tiên là chặng dừng chân đầu tiên của Bộ trưởng Lương Quang Liệt trong chuyến công du 3 nước châu Á kéo dài từ ngày 22.11-5.12, trong đó có Nhật Bản và Thái Lan.

Theo hãng thông tấn KCNA, trong cuộc hội đàm chung tại Bình Nhưỡng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt và người đồng nhiệm CHDCND Triều Tiên Kim Yong-chun cũng đã cam kết tăng cường hợp tác quân sự giữa hai bên.

Chuyến đi của ông Lương diễn ra trong bối cảnh đặc phái viên của Mỹ về vấn đề Triều Tiên, Stephen Bosworth, sẽ đến CHDCND Triều Tiên vào ngày 8.12 tới nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng quay trở lại các cuộc đàm phán về phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên.

CHDCND Triều Tiên đã rút khỏi các cuộc đàm phán trên hồi tháng 4 vừa qua, một tháng trước khi nước này thử vũ khí hạt nhân lần thứ hai.
 
Hồi tháng trước, Bình Nhưỡng nhấn mạnh chỉ quay lại bàn đàm phán khi cuộc gặp song phương với Mỹ đạt được kết quả như mong muốn.

Các cuộc đàm phán 6 bên, bắt đầu cách đây hơn 6 năm, quy tụ Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên, Mỹ, Trung Quốc, Nga và Nhật Bản.

Trung Quốc đã chủ trì các cuộc đàm phán này từ năm 2003.

Huỳnh Thiềm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.