Triều Tiên chi 6,58 tỉ USD phát triển vũ khí hạt nhân

03/05/2012 10:40 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã chi ít nhất 6,58 tỉ USD và thuê khoảng 3.000 chuyên gia để theo đuổi chương trình hạt nhân, một chuyên gia hạt nhân Hàn Quốc cho biết.

Tờ Korea Times dẫn lời một chuyên gia giấu tên nói: “CHDCND Triều Tiên có khoảng 3.000 chuyên gia liên quan đến lĩnh vực hạt nhân”.

Thứ trưởng Ngoại giao CHDCND Triều Tiên, Kim Kye-gwan cũng từng đề cập đến con số này trong các cuộc đàm phán với Hàn Quốc về vấn đề viện trợ lương thực để đổi lại việc ngừng chương trình hạt nhân, theo nguồn tin.

Theo tờ Korea Times, với khoản tiền này, Triều Tiên có thể mua 19,4 triệu tấn bắp từ Trung Quốc, đủ đáp ứng nhu cầu lương thực của người dân trong tám năm.

Triều Tiên chi 6,5 tỉ USD cho hạt nhân
 Lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un trong một chuyến thị sát xí nghiệp chế tạo máy ở Bình Nhưỡng - Ảnh: AFP

Chuyên gia hạt nhân nói trên tiết lộ CHDCND Triều Tiên được cho là đã chi 2,01 tỉ USD xây dựng các cơ sở hạt nhân, như nhà máy khai thác và tinh chế uranium, cơ sở hạt nhân chính ở Yongbyon và các cơ sở làm giàu uranium.

Thêm một khoản 310 triệu USD nhiều khả năng được sử dụng cho nghiên cứu, 1,34 tỉ USD dành cho việc phát triển vũ khí hạt nhân và 200 triệu USD dành để thử nghiệm.

Việc vận hành các cơ sở hạt nhân khiến CHDCND Triều Tiên mất thêm khoảng 2,72 tỉ USD. Tổng cộng, Bình Nhưỡng đã chi 6,58 tỉ USD cho chương trình chế tạo vũ khí hạt nhân.

Các con số này dựa trên giả định rằng CHDCND Triều Tiên không gặp khó khăn khi nắm bắt công nghệ và sở hữu các nguồn tài nguyên liên quan.

“CHDCND Triều Tiên sẽ phải chi nhiều tiền hơn nếu họ phải bí mật xúc tiến chương trình phát triển hạt nhân thông qua thị trường “chợ đen” nhằm nắm bắt các công nghệ, các nguồn tài nguyên liên quan và che đậy các cơ sở”, tờ Korea Times dẫn lời chuyên gia giấu tên.

Cũng theo chuyên gia này, CHDCND Triều Tiên được cho là sở hữu 40 kg uranium, đủ để sản xuất ít nhất 6 quả bom hạt nhân.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc tố Triều Tiên gây nhiễu hệ thống GPS
>> Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc đến Trung Quốc
>> “Bất ổn” hạt nhân CHDCND Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ xuất khẩu 10.000 lao động
>> Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân
>> Trung Quốc bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.