Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân

28/04/2012 10:53 GMT+7

(TNO) Hình ảnh mới từ vệ tinh cho thấy một đoàn xe chở đất đá và những hoạt động chuẩn bị khác đang được xúc tiến tại bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhưng không có dấu hiệu cho biết khi nào vụ thử sẽ diễn ra, theo hãng tin AP.

(TNO) Hình ảnh mới từ vệ tinh cho thấy một đoàn xe chở đất đá và những hoạt động chuẩn bị khác đang được xúc tiến tại bãi thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, nhưng không có dấu hiệu cho biết khi nào vụ thử sẽ diễn ra, theo hãng tin AP.

Đầu tháng này, tình báo Hàn Quốc loan tin về việc đào một đường hầm mới tại bãi thử Punggye-ri mà họ coi là dấu hiệu cho thấy CHDCND Triều Tiên đang chuẩn bị thử hạt nhân lần thứ ba.

 Triều Tiên thử hạt nhân
Ảnh chụp bãi thử Punggye-ri của CHDCND Triều Tiên trên website 38 North

Viện nghiên cứu Mỹ - Hàn Quốc tại Trường Quan hệ quốc tế cao cấp John Hopkins (Mỹ) ngày 27.4 đã cung cấp cho AP bản phân tích một chuỗi hình ảnh về bãi thử Punggye-ri do một công ty tư nhân thu thập và được chụp trong khoảng thời gian từ ngày 8.3 đến 18.4.

Bản phân tích ước tính 8.000 mét khối đất đá đã được đào tại Punggye-ri, nơi Bình Nhưỡng tiến hành các vụ thử hạt nhân vào năm 2006 và 2009.

“Dù có thể thấy rõ từ những hình ảnh này là CHDCND Triều Tiên đã đẩy mạnh các hoạt động chuẩn bị cho một vụ thử hạt nhân trong vài tháng qua, nhưng vẫn chưa xác định chính xác khi nào vụ thử này sẽ diễn ra”, ông Joel Wit, chủ biên website 38 North của viện trên cho biết.

CHDCND Triều Tiên đã bị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc lên án về vụ phóng tên lửa thất bại vào ngày 13.4, vốn nhằm đưa một vệ tinh vào quỹ đạo, nhưng Mỹ và các nước khác coi đó là một vụ thử tên lửa đạn đạo trá hình. Bình Nhưỡng có thể phải đối mặt với những biện pháp trừng phạt nặng nề hơn nếu xúc tiến vụ thử hạt nhân lần thứ ba.

Punggye-ri tọa lạc ở khu vực đông bắc CHDCND Triều Tiên, và bản phân tích nói rằng những hình ảnh cho thấy nhiều hoạt động khác nhau tại đó kể từ tháng 3. Hình ảnh mới nhất cho thấy một đoàn xe được cho là dùng để vận chuyển đất đá được đào lên từ bên trong bãi thử.

Kích cỡ đống đất đá dường như không thay đổi trong bức ảnh mới nhất, và hiện chưa rõ liệu thiết bị thử đã được đặt vào phòng thử hay chưa.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-il của CHDCND Triều Tiên qua đời hồi tháng 12.2011 và con trai út Kim Jong-un đã lên kế nhiệm cha. Kể từ sau vụ phóng tên lửa thất bại, CHDCND Triều Tiên gia tăng chỉ trích đối với Mỹ và Hàn Quốc.

Khang Huy

>> Nga lo ngại CHDCND Triều Tiên
>> Hàn Quốc yêu cầu HĐBA cấm vận 19 cơ quan của Triều Tiên
>> Triều Tiên phát động “chiến dịch đặc biệt” trị tội tổng thống Hàn Quốc
>> Triều Tiên “chuẩn bị thử hạt nhân”
>> Bí ẩn chương trình không gian của Triều Tiên
>> Triều Tiên tuyên bố sẽ hạ gục Mỹ "chỉ với một đòn
>> Trung Quốc cảnh báo Triều Tiên không nên thử hạt nhân
>> Triều Tiên có thể thử hạt nhân ngay ngày 25.4

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.