Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc đến Trung Quốc

01/05/2012 17:16 GMT+7

(TNO) Ông Lim Sung-Nam - Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc - sẽ đến thăm Trung Quốc từ ngày 2.5, trong bối cảnh có nhiều thông tin cho rằng CHDCND Triều Tiên sẽ thử nghiệm hạt nhân trong tuần này.

Reuters dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 1.5 cho biết ông Lim Sung-Nam đến Trung Quốc trong hai ngày (bắt đầu từ ngày 2.5) để đánh giá lại cuộc phóng tên lửa thất bại của Triều Tiên (13.4) và bàn thảo hành động sắp tới của Hàn Quốc, Trung Quốc trước nguy cơ Triều Tiên thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba.


Ông Lim Sung-Nam - Đặc phái viên về hạt nhân của Hàn Quốc - sẽ đến thăm Trung Quốc vào ngày 2.5 - Ảnh: Reuters

Mỹ và Hàn Quốc cho rằng Bình Nhưỡng sẽ thử nghiệm hạt nhân trong tuần sau, khi các hình ảnh vệ tinh cho thấy khu vực thử nghiệm hạt nhân đã sẵn sàng, nhưng chưa xác nhận thông tin cụ thể.

Hôm 30.4, trong buổi họp báo tại Mỹ, Tổng thống Mỹ và Thủ tướng Nhật Bản lên tiếng cảnh báo “khả năng rất cao” Triều Tiên sẽ tiến hành thử nghiệm hạt nhân.

Cũng trong ngày 30.4, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia thành viên Liên minh châu u (EU) đã trình lên Ủy ban trừng phạt Triều Tiên của Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) tên các cá nhân và công ty Triều Tiên mà các nước này muốn đưa vào danh sách trừng phạt, sau vụ phóng tên lửa thất bại của Bình Nhưỡng (13.4).

Hạn chót để các nước đệ trình danh sách trừng phạt là vào ngày mai (2.5), sau đó HĐBA sẽ nhóm họp để thông qua.

Thật ra, hôm 13.4, HĐBA đã yêu cầu Ủy ban cấm vận Triều Tiên và các nước thành viên HĐBA trong vòng 15 ngày phải đưa thêm một số công ty, danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu và cá nhân vào danh sách trừng phạt Triều Tiên hiện thời, nhưng đã gia hạn đến ngày 2.5 để Trung Quốc kịp thời đệ trình danh sách trừng phạt.

Danh sách trừng phạt Triều Tiên của HĐBA hiện tại bao gồm 8 công ty và 5 cá nhân liên quan đến ngành công nghiệp tên lửa và sản xuất vũ khí hạt nhân.

Các cá nhân này bị đóng băng tài sản và bị cấm đi ra nước ngoài, còn các công ty cũng bị đóng băng tài sản và không được phép xuất - nhập khẩu hàng hóa.

HĐBA đã ban hành hai lệnh trừng phạt Triều Tiên vào năm 2006 và 2009, nghiêm cấm Bình Nhưỡng nhập khẩu công nghệ sản xuất hạt nhân và tên lửa đạn đạo, cũng như hàng hóa xa xỉ.

Phúc Duy

>> “Bất ổn” hạt nhân CHDCND Triều Tiên
>> Triều Tiên sẽ xuất khẩu 10.000 lao động
>> Trung Quốc bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên?
>> Triều Tiên tăng cường chuẩn bị cho vụ thử hạt nhân
>> Nga lo ngại CHDCND Triều Tiên
>> Hàn Quốc yêu cầu HĐBA cấm vận 19 cơ quan của Triều Tiên
>> Tên lửa mới của Triều Tiên là mô hình ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.