Chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản để nộp phạt vi phạm

24/04/2012 08:26 GMT+7

(TNO) Đây là một trong những kiến nghị của Bộ GTVT tại phiên điều trần về lĩnh vực vi phạm giao thông đường bộ do Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tổ chức sáng 24.4, nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm GTVT trong thời gian tới.

Trong báo cáo, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nêu khá chi tiết tình hình vi phạm giao thông đường bộ trong năm 2011, kết quả xử phạt cũng như những vướng mắc gặp phải trong quá trình xử phạt vi phạm giao thông đường bộ (GTĐB).


Nếu đề nghị của Bộ GTVT được chấp thuận thì chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản để nộp phạt vi phạm - Ảnh: Lưu Quang Phổ

Để chấn chỉnh, Bộ trưởng GTVT kiến nghị Ủy ban Pháp luật của Quốc hội hoàn thiện dự luật Xử phạt vi phạm hành chính theo hướng quy định đầy đủ các chức danh đã được quy định trong các luật và các văn bản quy phạm pháp luật khác, đặc biệt chú ý đến các chức danh từ cơ sở vì “đây là lực lượng chủ yếu phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính”.

Ông Thăng cũng đề nghị trong dự luật này có quy định một điều về thẩm quyền xử phạt cho lực lượng giao thông tương tự như lực lượng hải quan, thuế, kiểm lâm.

Về mức xử phạt hành chính, Bộ GTVT đề nghị tăng mức phạt tiền tối đa trong lĩnh vực giao thông vận tải, vì cho rằng “hiện nay ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông rất trầm trọng, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ (200 triệu đồng)”.

Đặc biệt, bộ này kiến nghị “quy định tịch thu và sung công đối với các trường hợp nguy hiểm cho xã hội như đua xe trái phép (không phân biệt chủ sở hữu) vì đối tượng đua xe phần lớn là thanh niên, người chưa đủ 18 tuổi, xe sử dụng để đua có giấy đăng ký xe mang tên người khác (người thân trong gia đình hoặc mua xe không chuyển tên chủ sở hữu)”. 

Đi liền với quy định trên, cần quy định tạm giữ phương tiện đối với người chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện; quy định chủ xe ô tô phải mở và duy trì tài khoản tại ngân hàng, coi đây là điều kiện bắt buộc để phương tiện tham gia giao thông…; bổ sung quy định hình thức xử phạt bổ sung là tạm giữ phương tiện.

Chống người thi hành công vụ ngày càng tăng

Theo báo cáo (từ 1.1.2011 đến 29.2.2012) của Bộ Công an tại phiên điều trần, tình hình tụ tập, gây rối trật tự công cộng, đi mô tô, xe máy tốc độ cao, lạng lách và đua xe trái phép diễn ra nhiều tại một số đô thị lớn, đặc biệt là tại TP.HCM, Hà Nội.

Những năm trước đây, đua xe trái phép có tổ chức, có quy mô nhưng những năm gần đây, đua xe thường diễn ra tự phát, một nhóm 5 - 7 xe rú ga. Tại TP.HCM, có nhóm tụ tập đến hàng trăm xe dàn hàng ngang, lạng lách, đánh võng và các xe khác chạy theo, gây mất TTATGT, trật tự an toàn xã hội, nhất là những ngày diễn ra các sự kiện thể thao, bóng đá có đội tuyển Việt Nam tham gia.

Lực lượng công an đã bắt giữ 1.150 trường hợp vi phạm, trong đó khởi tố 22 trường hợp gây rối trật tự công cộng và đua xe trái phép.

Cũng theo báo cáo của Bộ Công an, tình hình chống CSGT khi thi hành công vụ những năm gần đây diễn biến hết sức phức tạp, đã xảy ra 56 vụ, làm 18 đồng chí bị thương, đã bắt 63 đối tượng giao cho cơ quan điều tra xử lý; so với cùng kỳ năm trước tăng 5 vụ.

Tương tự đề xuất của Bộ GTVT, Bộ Công an cũng đề nghị Ủy ban Pháp luật tham mưu cho Quốc hội giữ nguyên quy định về hình thức xử phạt bổ sung như Chính phủ đã trình trong dự luật Xử lý vi phạm hành chính, theo đó cho phép tịch thu phương tiện sử dụng để đua xe trái phép, không phân biệt chủ sở hữu.

Nâng thẩm quyền xử phạt cho cán bộ chiến sĩ CAND lên mức 2 triệu đồng để giảm bớt phiền hà, tốn kém, tránh cho nhân dân phải đi lại nhiều lần để thi hành quyết định xử phạt vì hầu hết các quy định hiện hành của Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực GTĐB đều vượt quá thẩm quyền của cán bộ, chiến sĩ CAND.

Nội dung của phiên điều trần sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật trên Thanh Niên Online.

Bảo Cầm

>> Giảm phí đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương
>> Đề xuất cấm buôn bán trên vỉa hè
>> Quốc lộ bị băm nát, phí vẫn thu
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng xin lỗi người đi ô tô
>> Bộ trưởng Đinh La Thăng giải thích “đề án thu phí”
>> Không có chuyện thu phí hạn chế phương tiện trong năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.